Giải pháp hỗ trợ tài chính mới cho nông dân Việt Nam

PV.

Thỏa thuận hợp tác giữa Agribank và Tập đoàn Yanmar được ký kết nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản vào tháng 6/2017. Hợp tác này được xem là cơ hội cho nông dân Việt Nam tiếp cận nền nông nghiệp hiện đại với công nghệ, máy móc có chất lượng cao và tiên tiến nhất trên thế giới.

Lễ ký kết thỏa thuận giữa Agribank và Yanmar
Lễ ký kết thỏa thuận giữa Agribank và Yanmar

Tạo điều kiện để nông dân Việt tiếp cận công nghệ cao

Thông qua sự hợp tác này, Agribank và Yanmar kỳ vọng góp phần phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, Agribank và Yanmar xây dựng chương trình hỗ trợ tài chính đối với khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay vốn tại Agribank để mua máy móc từ các đại lý của Yanmar Việt Nam.

Giải pháp hỗ trợ tài chính mới cho nông dân Việt Nam - Ảnh 1
Lễ ký kết giữa Agribank và Yanmar

Yanmar Việt Nam sẽ có chính sách hỗ trợ khách hàng thông qua Agribank bằng các hình thức thích hợp. Đồng thời, với định hướng và kinh nghiệm, Yanmar sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho người nông dân các sản phẩm đầu tư, hướng tới chuỗi giá trị toàn cầu.

Cùng với đó Agribank, sẽ ưu tiên, tạo điều kiện cho các đại lý bán hàng của Yanmar Việt Nam mở tài khoản, vay vốn, bảo lãnh thanh toán để mua máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp của Yanmar theo đúng quy định với những ưu đãi về miễn/giảm lãi suất, phí.

Được biết, Tập đoàn Yanmar của Nhật Bản đã có trên 100 năm kinh nghiệm về sản xuất máy móc nông nghiệp, cung cấp sản phẩm cho 190 quốc gia trên thế giới; Là doanh nghiệp đứng thứ hai của Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng thiết bị, máy móc phục vụ nông nghiệp, máy thủy, động cơ tàu biển.

Tập đoàn này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 và hiện có 32 đại lý với những sản phẩm máy nông nghiệp được nghiên cứu, cải tiến phù hợp với điều kiện tự nhiên của Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều loại máy nông nghiệp của Yanmar đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam như máy thủy, máy cấy, máy gieo sạ, máy gặt đập liên hợp…

Ưu điểm của máy móc do Yanmar sản xuất là được phát triển phù hợp với đặc điểm khí hậu và địa hình bùn lầy của đồng ruộng Việt Nam, đồng thời với đó là những chính sách bảo trì, bảo hành uy tín của Yanmar.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Đón “làn sóng” đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thời gian qua Agribank đã tích cực đồng hành cùng ngành Nông nghiệp Việt Nam vượt qua những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh…

Cụ thể, từ cuối năm 2016, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất “Nông nghiệp sạch” với lãi suất ưu đãi giảm từ 0,5 – 1,5%/năm so với lãi vay thông thường. Từ đó đến nay, Agribank đã liên tục xây dựng, triển khai nhiều gói vay hỗ trợ người dân mua thiết bị nông nghiệp hiện đại với lãi suất ưu đãi.

Giải pháp hỗ trợ tài chính mới cho nông dân Việt Nam - Ảnh 2
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa ABIC và Yanmar
Ngày 26/10/2017, tại TP. Cần Thơ, Agribank và Tập đoàn Yanmar Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, khách hàng vay vốn của Agribank để mua máy móc, thiết bị do Yanmar Việt Nam phân phối được hưởng quyền lợi theo chương trình khuyến mại mà Yanmar Việt Nam. Sản phẩm khuyến mại khách hàng là gói bảo hiểm do Yanmar Việt Nam lựa chọn hợp tác với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC). 

Ngoài quyền lợi được hưởng theo chương trình khuyến mãi của Yanmar Việt Nam, khách hàng vay vốn của Agribank để mua máy móc, thiết bị do Yanmar Việt Nam phân phối còn được hưởng các quyền lợi theo chương trình hỗ trợ cho vay của Chính phủ mà Agribank đang triển khai.

Đổi lại, Agribank cung cấp các dịch vụ thanh toán và các dịch vụ ngân hàng khác giữa Yanmar Việt Nam và hệ thống đại lý của Yanmar Việt Nam trên toàn quốc; Phối hợp với Yanmar thúc đẩy cung cấp sản phẩm máy móc, thiết bị nông nghiệp công nghệ cao tới các đại lý của Yanmar Việt Nam và khách hàng có quan hệ tín dụng, quan hệ thanh toán và dịch vụ với Agribank.

Có thể nói, sau chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ nông nghiệp sạch với quy mô nguồn vốn cho vay tối thiểu 50.000 tỷ đồng, việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Agribank và Yanmar Việt Nam là những động thái cụ thể của Agribank nhằm hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

Bởi trong khi chi phí, giá thành thực tế của mỗi chiếc máy sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quá lớn, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn nông dân Việt Nam, thì nỗ lực của Agribank trong việc đưa công nghệ Nhật Bản đến Việt Nam thực sự đã thắp lên hy vọng cho hàng triệu nông dân Việt về một nền sản xuất nông nghiệp tân tiến, hiện đại đang thịnh hành trên thế giới.

Với mạng lưới hơn 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, trải qua gần 30 năm đồng hành và phát triển lớn mạnh cùng đất nước trên hành trình đổi mới, với kinh nghiệm hoạt động ở thị trường nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã thực sự là một ngân hàng của “tam nông”, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.