Agribank Kông Chro:

Giúp bà con nông dân phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống

Theo Báo Gia Lai

Từ nhiều năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam-Chi nhánh Kông Chro (Agribank Kông Chro) trở thành địa chỉ tin cậy giúp bà con nông dân phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Vợ chồng anh Gió (ở giữa) giới thiệu diện tích mía vừa được mở rộng.
Vợ chồng anh Gió (ở giữa) giới thiệu diện tích mía vừa được mở rộng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chi Tiên (thôn 6, xã An Trung) đã có 9 năm sử dụng nguồn vốn vay từ Agribank Kông Chro. Nhớ lại những ngày đầu từ Bình Định đến Kông Chro lập nghiệp, chị Tiên cho biết: Nhờ chương trình cho vay này, gia đình chị tiếp cận với khoản vay 15 triệu đồng của Agribank Kông Chro, lãi suất 9,24%/năm, để mua đất trồng mía, tăng gia sản xuất.

Thời gian đầu cũng chỉ đủ ăn. Đầu năm 2016, gia đình chị tiếp tục vay vốn nuôi bò. Đến nay, gia đình chị có 7 con bò giống. Tuy chưa mang về thu nhập ở giai đoạn này nhưng đó là thành quả thấy rõ mà gia đình chị có được sau thời gian sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Ông Nguyễn Văn Ký-Chủ tịch UBND xã An Trung cho biết: “Nguồn vốn vay của Agribank Kông Chro đã hỗ trợ tích cực cho các hộ dân trong xã sản xuất cũng như tiêu dùng. Qua đó, nhiều hộ đã thoát được nghèo, vươn lên phát triển sản xuất”. Điển hình như hộ anh Đinh Thanh Gió (ở thôn 4, xã An Trung). Anh Gió cho rằng gia đình có được như ngày hôm nay là nhờ có sự hỗ trợ của Agribank Kông Chro. Nhờ Ngân hàng cho vay để xoay xở làm ăn, gia đình anh mới có thể mua thêm đất sản xuất, phân bón, cây giống, thuê nhân công,…

Năm vừa rồi, với 10 ha mía, gia đình anh thu về trên 300 triệu đồng, trả được 100 triệu đồng vốn vay ngâ nhà ng. Năm nay, anh tiếp tục mở rộng 6,6 ha đất sản xuất nâng diện tích mía của gia đình lên gần 17 ha, thu nhập ước gần 400 triệu đồng. Theo kế hoạch, anh có thể hoàn trả khoản nợ 200 triệu đồng còn lại trong năm nay.

Huyện Kông Chro có 42 tổ vay vốn với tổng số 1.639 hội viên nông dân. Dư nợ cho vay nông nghiệp thông qua ủy thác hội đến thời điểm này là 65,557 tỷ đồng; tổng dư nợ 264 tỷ đồng. Nhu cầu cá nhân và hộ nông dân vay vốn phục vụ sản xuất lên đến 200 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Trần Đức Long-Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh, Agribank Kông Chro cho biết, hình thức cho vay thông qua ủy thác hội mang lại nhiều hiệu quả từ khâu quản lý khách hàng đến khâu thu hồi nợ. Đặc biệt, Kông Chro là địa phương có tỷ lệ hộ dân được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất thấp, vì vậy thông qua các tổ vay vốn, các hộ dân được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất tạm thời để ngân hàng hoàn tất thủ tục cho vay, nhanh chóng hỗ trợ người dân. “Thời gian đến, chúng tôi rất mong sự phối hợp đồng bộ của các hội và tổ vay vốn để đẩy mạnh cho vay. Đồng thời, đẩy mạnh rà soát các hộ dân chưa được vay vốn để giúp họ sớm tiếp cận vốn vay”-ông Long nhấn mạnh.