Agribank huyện Văn Yên, Yên Bái:

Người bạn tin cậy của nông dân

Theo Báo Yên Bái

Những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên (Agribank Văn Yên) đã bám sát định hướng của ngành và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, triển khai thực hiện nhiều biện pháp tăng nguồn vốn để cho vay phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Agribank Văn Yên (bên phải) kiểm tra sử dụng vốn vay sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Hoàng Quế.
Lãnh đạo Agribank Văn Yên (bên phải) kiểm tra sử dụng vốn vay sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Hoàng Quế.

Đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển toàn diện nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống cho nhân dân ở khu vực nông thôn trong huyện.

Ông Tô Minh Đức - Giám đốc Agribank Văn Yên cho biết: “Hiện nay, Agribank Văn Yên có 44 cán bộ, nhân viên; trong đó, 26 cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở Agribank Văn Yên tại thị trấn Mậu A. Để bảo đảm thuận tiện cho khách hàng ở các xã đến giao dịch, Agribank Văn Yên đã mở Phòng Giao dịch tại xã An Thịnh và Phòng Giao dịch tại xã An Bình, mỗi phòng có 9 cán bộ, nhân viên làm việc. Tại 27 xã, thị trấn đều có các điểm giao dịch của Agribank Văn Yên phục vụ bà con nông dân tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế…”.

Với mạng lưới phủ kín khắp các xã, thị trấn trong huyện, các cán bộ, nhân viên của Agribank Văn Yên đã thực sự là người bạn “tín dụng” tin cậy tận tình, giúp đỡ, hướng dẫn người dân về các thủ tục vay vốn Agribank Văn Yên để phát triển kinh tế.

Ông Vũ Huy Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quế, trụ sở tại thị trấn Mậu A tâm sự: “Năm 2003, gia đình tôi bắt đầu kinh doanh các sản phẩm quế, nguồn vốn để kinh doanh hạn hẹp, chúng tôi đã tìm đến Phòng Giao dịch của Agribank Văn Yên tại thị trấn Mậu A để vay vốn. Với đặc thù kinh doanh các sản phẩm quế theo mùa vụ nên các cán bộ, nhân viên Agribank Văn Yên đã tư vấn, hướng dẫn tôi làm thủ tục vay vốn ngắn hạn, có đợt thì vay 500 triệu đồng, có đợt thì vay 1 tỷ đồng phù hợp với phương án kinh doanh của gia đình. Sau nhiều năm vay vốn Agribank Văn Yên làm ăn phát triển lên, gia đình tôi đã thành lập Công ty TNHH Hoàng Quế và luôn duy trì việc vay vốn ngắn hạn của Agribank Văn Yên từ 5 - 6 tỷ đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm ổn định cho 25 lao động ở địa phương, với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng…”.

Năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu song Agribank Văn Yên đã tích cực triển khai các hình thức huy động vốn phù hợp với đặc thù của địa phương, thực hiện nghiêm túc lãi suất huy động theo từng thời kỳ của Agribank Việt Nam quy định. Cán bộ làm công tác giao dịch, không ngừng học tập, đổi mới phong cách giao dịch, hướng dẫn tận tình, chu đáo cho khách hàng đến gửi tiền phù hợp với thời gian và hình thức gửi, bảo đảm lợi ích cho khách hàng gửi tiền vào Agribank Văn Yên; triển khai đầy đủ, kịp thời các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, của ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; thực hiện nghiêm chỉ đạo lãi suất của Ngân hàng Nhà nước và của Agribank Việt Nam về giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay trong từng thời kỳ; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Tổng nguồn vốn huy động thực hiện trong năm 2015 của Agribank Văn Yên đạt 440,6 tỷ đồng, tăng 5,6% so năm 2014. Trong đó, tiền gửi dân cư đạt 401,6 tỷ đồng, tăng 8,5% so năm trước. Về đầu tư tín dụng, tổng dư nợ đến ngày 31/12/2015 đạt 700,6 tỷ đồng, tăng 135 tỷ đồng so với năm 2014. Dư nợ quá hạnchiếm tỷ lệ 0,1%/tổng dư nợ, thấp hơn tỷ lệ nợ quá hạn kế hoạch giao năm 2015.

Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41 (nay là Nghị định số 55) của Chính phủ, thời gian qua, Agribank Văn Yên đã thực hiện đầu tư cho 6.500 khách hàng vay; dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 667 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 96%/tổng dư nợ. Tỷ lệ nợ xấu 0,1%/tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn. Trong quý I năm 2016, tổng nguồn vốn huy động thực hiện của Agribank Văn Yên đạt 470 tỷ đồng, tăng 40 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 717 tỷ đồng, tăng 17 tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ lệ 95%/tổng dư nợ; nợ xấu chiếm tỷ lệ 0,1%/tổng dư nợ...

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2015 và quý I năm nay, Agribank Văn Yên tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp về huy động vốn, coi công tác huy động vốn là nhiệm vụ trọng tâm, tiền đề cho tăng trưởng và dư nợ; coi trọng huy động nguồn vốn ổn định từ dân cư, bảo đảm khả năng thanh khoản..., phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch quý, năm được Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái giao.