Tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam - Cuba

Gia Hân

Sáng nay, ngày 1/7/2022, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có cuộc tiếp xã giao và làm việc với ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam về tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Cuba trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Tham dự cuộc làm việc về phía Cuba còn có bà Irmina Pero Bellido de Luna – Tham tán Thương mại tại Việt Nam. Về phía Bộ Tài chính Việt Nam có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Mở đầu cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Việt Nam và Cuba đã duy trì mối quan hệ đoàn kết, hợp tác lâu dài anh em giữa hai nước. Trên tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, Bộ Tài chính Việt Nam rất ủng hộ việc tăng cường tình hữu nghị, gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ Cuba trong các lĩnh vực, trong đó có hợp tác tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất 5.000 tấn gạo từ nguồn dữ trữ quốc gia làm quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Tính từ năm 2007 đến hết năm 2020, Bộ Tài chính đã thực hiện xuất khoảng 32.300 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia viện trợ cho Cuba.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân

Bên cạnh đó, đối với Dự án phát triển sản xuất lúa gạo tại Cuba giai đoạn 2019-2023 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp cùng Cuba với tổng kinh phí dự toán là 193,490 tỷ đồng, Bộ Tài chính đã thực hiện thông báo vốn nhằm đảm bảo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện hiệu quả dự án này.

Cũng tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có những trao đổi với Đại sứ Cuba về hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan. Thông tin tới Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thỏa thuận về hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Tổng cục Hải quan Cuba đã được ký kết. Hiện nay, hai bên đang thúc đẩy thực hiện các nội dung thỏa thuận.

Thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan Việt Nam đã nhận được thư đề nghị từ Tổng cục trưởng Hải quan Cuba về việc hỗ trợ in 2.500 chiếc Huy chương danh dự hải quan để trao tặng các cán bộ có thành tích xuất sắc trong công tác nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa Cuba. Với thư đề nghị này, Hải quan Việt Nam đã hoàn thành việc sản xuất, sẵn sàng hỗ trợ nước bạn. Việc trao tặng sẽ được thực hiện lồng ghép vào chuyến thăm, giảng dạy về quản lý hải quan trong khu công nghiệp của đoàn chuyên gia Hải quan Việt Nam tại Cuba, dự kiến diễn ra vào quý III năm 2022.

Về hợp tác trong lĩnh vực thuế, Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cuba về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế được ký kết và có hiệu lực từ năm 2003 cho đến nay, đang được hai nước thực hiện có hiệu quả cao.

Trao đổi với Đại sứ Cuba, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bày tỏ, ngài Đại sứ chính là cầu nối để Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Cuba hợp tác ngày càng hiệu quả hơn. “Chúng tôi luôn quan tâm tiến hành từng bước các dự án chung giữa hai nước sao cho đạt được những lợi ích lớn nhất cho người dân Cuba và Việt Nam”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân
Ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Gia Hân

Gửi lời cảm ơn đến Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tin tưởng rằng, với vai trò trong cương vị mới của mình, Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đối tác truyền thống giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính và Vật giá Cuba trong thời gian tới. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen gửi lời cảm ơn đến Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ Tài chính Việt Nam đã dành thời gian tiếp đón cũng như đã có những trao đổi chân tình về mối quan hệ hợp tác hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước.

Trong năm 2021, mặc dù đều chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19 nhưng hai quốc gia đều đã cố gắng trong hợp tác và đạt được những thành tựu nhất định trong một số lĩnh vực mà cả hai bên cùng ưu tiên, quan tâm.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Bộ Tài chính Việt Nam trong việc hỗ trợ vốn và kinh phí thực hiện những dự án hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác phát triển lúa gạo cũng như một số loại cây lương thực khác.

Đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam trong thời gian qua, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Orlando Nicolas Hernandez Guillen bày tỏ sự vui mừng và coi thành công, thành tựu của Việt Nam như chính thành công của Cuba. Đồng thời, nhấn mạnh thời gian tới, sẽ tiếp tục làm cầu nối để đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng lớn mạnh.