Ban hành 10 Nghị định biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt: Phù hợp yêu cầu thực tiễn

Theo Nguyễn Thủy/daibieunhandan.vn

Nhằm thực hiện thống nhất với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam có hiệu lực từ 1/1/2018 và thực hiện Luật Hải quan, đồng thời để tiếp tục thực hiện cam kết của Việt Nam về thuế nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do, vừa qua Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành 10 Nghị định biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam giai đoạn 2018 đến năm 2022 - 2023.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều mặt hàng nhập khẩu giảm thuế về 0%

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính Phạm Tuấn Anh nhận định, sự ra đời của 10 Nghị định thực hiện cam kết về thuế đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn và yêu cầu về sự đồng bộ của pháp luật với danh mục phân loại hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiên các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Đồng thời điều chỉnh này cũng phù hợp với những yêu cầu về đổi mới công nghệ khoa học, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, hài hòa với cam kết của Việt Nam về các khung cam kết thương mại.

Hàng loạt các mặt hàng thực phẩm, nhiên liệu, máy móc, điện tử… có thuế suất cắt giảm xuống còn 0% như ở Nghị định ban hành biểu thuế ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA). Đáng chú ý ở Nghị định ban hành biểu thuế Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA), tính đến năm 2018, có 5.535 dòng thuế cắt giảm về 0% và năm 2018 có 3.720 dòng thuế đang tiếp tục về 0% gồm sữa và sản phẩm từ sữa, ô tô và phụ tùng linh kiện ô tô, sắt thép và sản phẩm sắt thép…

Việt Nam hiện đang thực hiện cam kết về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong khung khổ 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA) gồm có: ASEAN, ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN - Australia - New Zealand, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Chile và Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu.

Ngoài những điều chỉnh về cắt giảm thuế còn có thêm 4 điểm mới trong nội dung của các nghị định, đó là khung thời gian áp dụng thuế suất nhập khẩu kéo dài hơn để bảo đảm tính ổn định và dễ theo dõi cho doanh nghiệp; bổ sung quy định về thuế suất thuế nhâp khẩu trong và ngoài hạn ngạch thuế quan; quy định cụ thể về 4 điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi; bổ sung quy định về các chú giải và quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa thực hiện theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Có giảm thu nhưng không đáng kể

Trả lời câu hỏi về việc cắt giảm thuế suất có ảnh hưởng như thế nào tới ngân sách,  Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, việc áp dụng 10 Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt này sẽ làm giảm thu ngân sách từ giảm thu thuế xuất nhập khẩu, nhưng về cơ bản đã được tính toán trong dự toán thu ngân sách hàng năm. Khả năng giảm thu ngân sách từ 10 Nghị định này so với Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam năm 2016 là rất ít, gần như không có nhiều tác động, ông Tuấn Anh khẳng định.

Thực tế, các nghị định về thuế đặc biệt đã được ban hành từ 2016 nhưng đến năm 2017 phải ban hành lại và áp dụng từ 1/1/2018. Lý giải điều này, ông Tuấn Anh nhận định, Việt Nam vừa là thành viên của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), vừa là thành viên ASEAN, trong nước Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 109 giao Bộ Tài chính nội lực hóa theo quy định của Luật hải quan. Việc ban hành lại các Nghị định là cần thiết để bảo đảm sự áp dụng biểu thuế đồng nhất, tạo thuận lợi thương mại để cập nhật và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với sự thay đổi của đời sống các mặt hàng trong thực tiễn.

Về việc kể từ khi thực hiện FTA với Hàn Quốc, Hàn Quốc đã trở thành thị trường mà Việt Nam nhập siêu lớn nhất, vượt qua cả Trung Quốc, ông Tuấn Anh cho rằng, việc tăng nhập khẩu từ nước này, có thể có nguyên nhân đi kèm đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng khiến nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu từ Hàn Quốc lớn, dẫn đến tăng nhập khẩu và tăng nhập siêu.

Có thể thấy, quá trình hội nhập của Việt Nam đã diễn ra từ lâu, đến nay các cam kết về cắt giảm thuế xuất nhập khẩu đã thực hiện được 22 năm, đây là những bước cắt giảm chậm và có lộ trình, vai trò chức năng bảo đảm không gian phát triển cho các ngành trong nước đã được tính toán dài lâu. Phó Vụ trưởng Phạm Tuấn Anh nhận định, những thành tố như bảo đảm quyền lợi công bằng hay bảo đảm điều kiện về tạo thuận lợi kinh doanh sản xuất trong nước ngày càng quan trọng và cần được phát triển trong tương lai.