Bình đẳng về ưu đãi thuế

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Chủ tịch Hội đồng lĩnh vực thuế của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Thomas Mc Clelland cho biết, nhiều doanh nghiệp châu Âu nghi ngại chính sách mới về ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) áp dụng từ 1/1/2015 sẽ tạo ra sự bất bình đẳng đối với các dự án không thuộc diện ưu đãi thuế theo chính sách cũ.

Bình đẳng về ưu đãi thuế
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp

Tại cuộc đối thoại với các DN thành viên EuroCham cập nhật chính sách thuế, hải quan mới nhất và  tháo gỡ những rào cản mà DN châu Âu đang đối mặt được Bộ Tài chính tổ chức mới đây, ông Thomas Mc Clelland chia sẻ, theo quy định mới về thuế TNDN tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật thuế, liên quan đến các dự án hiện tại được hưởng ưu đãi thuế với thuế TNDN của pháp luật tại thời điểm cấp giấy phép đầu tư, trong trường hợp dự án này vẫn còn đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế tốt hơn theo chính sách thuế TNDN mới, có thể cũng áp dụng đối với các dự án hiện tại cho thời gian còn lại.

Theo đại diện của EuroCham, điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng đối với các dự án không thuộc diện ưu đãi thuế theo luật cũ tại thời điểm bắt đầu đầu tư, nhưng hiện nay, họ lại đủ tiêu chuẩn theo các điều kiện được hưởng ưu đãi thuế theo luật mới.

Trên cơ sở đó, các DN của EuroCham kiến nghị với Bộ Tài chính, nếu các dự án hiện nay được thành lập trước khi ban hành luật mới mà hội tụ đủ các tiêu chí theo các điều kiện được hưởng ưu đãi thuế theo luật mới và ưu đãi thuế theo luật mới có thể được áp dụng đối với các dự án hiện tại cho thời gian còn lại.

Trước những đề xuất của EuroCham, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi bổ sung một số điều tại các luật thuế và đang gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, DN trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định. Trong đó có nhiều nội dung đáp ứng được yêu cầu của cộng đồng DN nói chung và của EuroCham nói riêng về việc áp dụng ưu đãi thuế đối với các trường hợp đang được hưởng ưu đãi thuế mà đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi theo quy định thì được lựa chọn hưởng ưu đãi theo quy định mới cho thời gian còn lại.

"DN có dự án đầu tư vào địa bàn mà trước ngày 1-1- 2015 chưa thuộc địa bàn ưu đãi thuế (khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao và các địa bàn  ưu đãi khác) nay thuộc địa bàn ưu đãi thuế quy định tại luật thuế mới thì được hưởng ưu đãi thuế cho thời gian còn lại kể từ kỳ tính thuế năm 2015; DN có dự án đầu tư vào địa bàn được chuyển đổi thành địa bàn ưu đãi thuế sau ngày 1-1-2015 thì được hưởng ưu đãi thuế cho thời gian còn lại kể từ khi chuyển đổi"- ông Cao Anh Tuấn nói.

Tháo gỡ vướng nhà thầu

Theo ông Thomas Mc Clelland, nhiều DN châu Âu đang gặp vướng mắc liên quan đến các vấn đề bảo hành đối với các giao dịch trước đây; đến các hoạt động quyền phân phối tại Việt Nam... quy định tại Thông tư 103/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam (hiệu lực thi hành từ 1-10-2014).

"Trước đây, Tổng cục Thuế đã xác nhận rằng thuế nhà thầu nước ngoài sẽ được áp dụng cho các hợp đồng cung cấp máy móc và thiết bị với một điều khoản dịch vụ bảo hành kèm theo, cho dù trên thực tế dịch vụ bảo hành đã được cung cấp trong suốt thời gian bảo hành. Vì dịch vụ bảo hành được cung cấp bởi người bán hàng là một xu hướng thương mại tiên tiến, không phải là một dịch vụ bổ sung như cài đặt, dịch vụ giám sát nên rất khó khăn để phân chia giá trị của  việc bảo hành. Do vậy việc áp đặt thuế nhà thầu nước ngoài trong trường hợp này không phải là phù hợp với thông lệ quốc tế và có thể tạo ra bất bình từ những người bán hàng vì việc thu thuế bất hợp lý"- đại diện EuroCharm cho hay.

Theo EuroCham, sự thay đổi các quy định thuế này của Việt Nam là phù hợp với thông lệ quốc tế và sự đồng thuận của người nộp thuế. Tuy nhiên, Thông tư 103 chỉ áp dụng cho các hợp đồng đã ký từ ngày 1- 10- 2014 trở đi. Điều này tạo nên sự không chắc chắn về việc xử lý thuế áp dụng đối với trường hợp bảo hành kèm theo hàng hóa cung cấp trước khi có hiệu lực của Thông tư 103.

"Cơ quan Thuế nên xem xét làm rõ và cung cấp thêm hướng dẫn về thuế nhà thầu nước ngoài sẽ được áp dụng khi nào và như thế nào cho các nhà thầu  nước ngoài tham gia các hoạt động phân phối"-  EuroCham kiến nghị.

Theo Bộ Tài chính, chính sách thuế nhà thầu là chủ đề mà các cơ quan chức năng của Việt Nam đang quan tâm và dành nhiều thời gian thảo luận. Hiện tại các Hiệp định tránh đánh thuế trùng mà Việt Nam ký với các nước (theo mẫu của OECD) chưa đề cập rõ loại thuế này và phân chia quyền đánh thuế. Một trong những khái niệm còn gây tranh cãi là “cơ sở thường trú”. Vì vậy, Bộ Tài chính Việt Nam đang tham vấn các chuyên gia thuế quốc tế và các cơ quan Thuế nước ngoài (là một bên tham gia Hiệp định) để cùng nhau xác định về các sắc thuế áp dụng phù hợp cho các loại giao dịch nêu trên.

Đối với quy định thuế nhà thầu tại Thông tư 103, ông Cao Anh Tuấn khẳng định, quy định về thuế nhà thầu tại Thông tư 103 được áp dụng đối với các hợp đồng được ký kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 1-10-2014); Các hợp đồng được ký kết trước ngày 1-10-2014 được thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản quy phạm pháp luật tương ứng tại thời điểm ký kết hợp đồng.