Các chính sách thuế mới đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp

theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tại Hội thảo với chủ đề “Cập nhật các quy định thuế có ảnh hưởng quan trọng đối với doanh nghiệp” do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) phối hợp với Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức ngày 12-9 tại Hà Nội đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp về các chính sách cắt giảm thủ tục hành chính, ưu đãi thuế do Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh và mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Các chính sách thuế mới đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo nhìn nhận của Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc, triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18-3-2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, có nội dung giảm số giờ nộp thuế từ 872 giờ/năm theo báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) xuống 171 giờ theo mức trung bình của ASEAN 6 theo Nghị quyết cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài Chính đã khẩn trương triển khai sửa đổi, bổ sung các giải pháp thuộc thẩm quyền và trình Chính phủ các giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc Hội. Trong đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 119/2014/TT- BTC sửa đổi 7 Thông tư liên quan, nhằm cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế cho DN. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của DN.

"Có lẽ từ trước tới nay, lần đầu tiên Bộ Tài chính có một Thông tư sửa đổi 7 Thông tư như Thông tư 119 với mục tiêu cắt giảm 201,5 giờ kê khai, nộp thuế. Đồng thời Thông tư 119 cũng quy định rõ ràng việc cán bộ thuế không được yêu cầu bất cứ hóa đơn, chứng từ gì ngoài giấy tờ, thủ tục đã được quy định rõ tại thông tư này và các văn bản pháp luật liên quan. Ðiều này sẽ khiến cho quan hệ giữa người nộp thuế và cán bộ công vụ sẽ minh bạch, thân thiện hơn"- bà Nguyễn Thị Cúc nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Cúc kỳ vọng nếu tiếp tục triển khai Nghị quyết số 63/NQ-CP với 14 nhóm giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 15 nhóm giải pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì doanh nghiệp càng nhận được nhiều thuận lợi hơn.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đào Xuân Đức- Giám đốc Công ty Tài chính kế toán Đào Xuân Đức (TP. Đà Nẵng) cho hay, việc bãi bỏ, đơn giản nhiều bảng kê khai thuế được quy định tại Thông tư 119/TT-BTC và được thực hiện ngay trong tháng 9-2014 đã giúp doanh nghiệp của ông nói riêng hay cộng đồng doanh nghiệp nói chung tiết giảm chi phí và nhân lực. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ không phải kê khai theo từng hóa đơn như trước đây đối với hàng hóa, dịch vụ bán lẻ trực tiếp; hoặc quy định bỏ kê khai khai và tính thuế GTGT đối với hàng hóa, bán sản phẩm được doanh nghiệp tiếp tục sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, năm 2014 có nhiều nội dung chính sách mới có hiệu lực thi hành: như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thực hiện, Thông tư hướng dẫn thuế nhà thầu... tất cả các quy định sửa đổi, bổ sung này đều theo hướng mang thêm nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thông qua việc giảm mức điều tiết thuế, nới rộng chi phí tính thuế...

Chính vì vậy, công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định mới này nhằm giúp các doanh nghiệp kịp thời cập nhật, nắm bắt những nội dung cơ bản nhất về chính sách thuế cũng như quản lý thuế. Để từ đó, dễ dàng xác định đối tượng thụ hưởng các ưu đãi thuế của Nhà nước; cũng như tránh được các rủi ro về thuế.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc và ông Phan Vũ Hoàng - Phó Tổng giám đốc về Thuế, Công ty Deloitte Việt Nam đã giải đáp hàng trăm vướng mắc của các doanh nghiệp về chính sách thay đổi về thuế GTGT, thuế nhà thầu, hóa đơn, chứng từ, thuế xuất nhập khẩu.

Theo Trưởng Đại diện ACCA tại Việt Nam Lê Thị Hồng Len, thuế và chính sách thuế luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, hội thảo là dịp để các hội viên, cũng là đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam được giải đáp các vướng mắc về thuế, cập nhật những thông tin mới về các chính sách thuế mới, quản lý thuế mới; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực thi chính sách thuế. Trong thời gian tới, ACCA sẽ tiếp tục cùng với Hội Tư vấn thuế mở nhiều hội thảo giới thiệu các chính sách mới về thuế tới cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.