Các khoản thu dịch vụ hàng không phải chịu thuế giá trị gia tăng

Theo baohaiquan.vn

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính cho các cục thuế địa phương thực hiện, các khoản thu của khách hàng từ việc đổi hành trình bay như: Đổi ngày bay, đổi giờ bay, đổi tên hành khách bay... là khoản thu phục vụ dịch vụ của ngành Hàng không nên thuộc đối tượng chịu thuế gia trị gia tăng (GTGT).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, các khoản thu trên phục vụ chuyến bay nội địa thì áp dụng thuế suất 10%. Tuy nhiên, với các khoản thu này phục vụ chuyến bay quốc tế thì áp dụng thuế suất 0%. Đồng thời, các khoản thu của khách hàng từ việc hủy chuyến bay quốc tế và chuyến bay nội địa là khoản thu về bồi thường bằng tiền thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

Trước đó, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số cục Thuế và Ban đại diện các hãng hàng không tại Việt Nam về chính sách thuế GTGT đối với các khoản thu được từ việc đổi hành trình bay, hủy chuyến bay.

Theo quy định hiện hành sẽ miễn thuế GTGT cho trường hợp vận tải quốc tế bao gồm vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam, hoặc cả điểm đi và đến ở nước ngoài, không phân biệt có phương tiện trực tiếp vận tải hay không có phương tiện. Trường hợp, hợp đồng vận tải quốc tế bao gồm cả chặng vận tải nội địa thì vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa.

Tuy nhiên, để được miễn thuế phải đáp ứng điều kiện như: Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam hoặc cả điểm đi và điểm đến ở nước ngoài theo các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật; Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé; Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải; Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng; Đối với trường hợp vận chuyển hành khách là cá nhân, có chứng từ thanh toán trực tiếp.