Đánh thuế tiêu thụ mặt hàng thuốc lá cần cân nhắc

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Đồng tình với chủ trương tăng dần thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng thuốc lá nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và hạn chế tiêu dùng thuốc lá. Tuy nhiên theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, cần cân nhắc kỹ tỷ lệ, thời điểm tăng cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh nước ta, nếu không sẽ là cơ hội để thuốc lá lậu tràn vào Việt Nam.

Một trong những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB đang được Bộ Tài Chính lấy ý kiến hiện nay là sẽ nâng mức thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá từ 65% lên 75% bắt đầu từ 1/7/2015, và lên 85% từ năm 2018.

Chủ tịch Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, ông Vũ Văn Cường, cho rằng nếu nâng mức thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá vào thời điểm hiện nay thì tình trạng buôn lậu sẽ càng gia tăng, nên tổng thu ngân sách Nhà nước có thể giảm chứ không tăng (mặc dù thuế suất tăng).

Theo ông Cường, năm 2013, thuốc lá nhập lậu đã lấy đi 20% thị phần và làm thất thu thuế nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước (ước tính ngân sách Nhà nước thất thu 6.500 tỷ đồng, tương đương 309 triệu USD).

Việc tăng thuế TTĐB có thể khiến lợi nhuận buôn lậu thuốc lá đã cao lại càng cao hơn nếu trốn thuế. Điều đó chắc chắn dẫn đến buôn lậu gia tăng. Chúng ta đã có bài học thực tế về việc này khi thuế TTĐB tăng từ 45% lên 55% vào năm 2006 và 65% vào năm 2008, gây ra sự tăng trưởng đột biến của thuốc lá nhập lậu khoảng 6 tỷ điếu (Năm 2006 nhập lậu 12 tỷ điếu thì 2012 là 18 tỷ điếu).

Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, cần có biện pháp chống thuốc lá lậu cả ở đầu vào (các cửa khẩu, biên giới, chủ yếu là biên giới Tây Nam) và đầu ra (các cửa hàng, tủ, quầy bán thuốc lá), nhưng chính quyền các địa phương phải vào cuộc.

Khi đã ngăn chặn được đáng kể lượng thuốc lá nhập lậu thì có thể xem xét tăng thuế suất thuế TTĐB, tuy nhiên cũng nên có lộ trình tăng dần chứ không nên tăng nhanh, mỗi lần nên tăng khoảng 5% là phù hợp

Được biết, tổng đóng góp ngân sách Nhà nước của toàn ngành công nghiệp thuốc lá Việt Nam hiện nay là gần 20.000 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD. Nếu ngăn chặn được buôn lậu thì đóng góp của ngành vào ngân sách Nhà nước sẽ cao hơn nhiều, ông Cường cho biết.