Đẩy mạnh việc triển khai bảo hiểm cho tàu khai thác hải sản

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP; Thông tư số 115/2014/TT-BTC và Thông tư số 116/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm và một số vấn đề về tài chính đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Đến nay, đã có 21/28 tỉnh, thành phố đã triển khai bảo hiểm cho tàu khai thác hải sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành văn bản chấp thuận triển khai và tổ chức tập huấn, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã chủ động, tích cực triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND và các sở ngành liên quan của các tỉnh, thành phố để thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn.

Theo báo cáo của DNBH, đến nay đã có 21/28 tỉnh, thành phố đã triển khai bảo hiểm cho tàu khai thác hải sản. Các DNBH đã ký hợp đồng và có doanh thu phí bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên.

Tổng số phí bảo hiểm là 63,1 tỷ đồng, trong đó phí bảo hiểm thân tàu là 52,1 tỷ đồng; phí bảo hiểm ngư lưới cụ là 1,8 tỷ đồng; phí bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 9,1 tỷ đồng;

Tổng số tiền bảo hiểm là 6.309 tỷ đồng, trong đó: giá trị bảo hiểm thân tàu là 3.917 tỷ đồng; ngư lưới cụ là 262 tỷ đồng; tổng số tiền bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 2.129 tỷ đồng. Số tàu tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ là 2.555 tàu; tổng số lượng thuyền viên được bảo hiểm là 30.428 thuyền viên.

Hiện nay, đã xảy ra một số vụ tổn thất tàu cá (ước tổn thất 8 tỷ đồng). Các DNBH đang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định thiệt hại, xác định phạm vi bảo hiểm, để xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.

Nhằm triển khai hiệu quả Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản, trong thời gian tới, các DNBH sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách bảo hiểm đảm bảo đúng đối tượng được hỗ trợ, quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính chấp thuận và quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm; công khai, minh bạch các thủ tục tiến hành khiếu nại, bồi thường bảo hiểm. Theo dõi, giải quyết các yêu cầu bồi thường bảo hiểm phát sinh theo hợp đồng bảo hiểm, quy định tại quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính chấp thuận và quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo chặt chẽ, đúng pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng trục lợi bảo hiểm.

Các DNBH sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo, kiến nghị, kịp thời đề xuất với các Bộ, ngành để có hướng tháo gỡ và giải quyết những khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện.

4 DNBH được Bộ Tài chính đã chấp thuận tham gia triển khai chính sách bảo hiểm bao gồm: Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, Tổng công ty Bảo hiểm PVI. Bộ Tài chính cũng đã chấp thuận đăng ký các quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm khai thác hải sản để các DNBH thực hiện thống nhất.