Doanh nghiệp kỳ kèo xin "mở rào" nhập xe mới

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Đã hơn 2 năm trôi qua kể từ khi Thông tư 20/2011/TT-BCT được ban hành, nhưng vẫn có một số doanh nghiệp (DN) vẫn cố bám vào việc đã chuyển tiền cho đối tác để xin cơ quan chức năng mở rào, cho tiếp tục nhập khẩu xe mới.

Doanh nghiệp kỳ kèo xin "mở rào" nhập xe mới
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đó là các công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH0 Thu Trang, Xây dựng và Xuất nhập khẩu Đức Phát, Thương mại Đức Thành, TNHH Thiên Lâm, TNHH Thương mại Kylin GX 668 (Hải Phòng), Thương mại và Dịch vụ logistics Đông Dương, TNHH Thương mại Thái Hoàng (Hà Nội) và In Phúc Yên (Vĩnh Phúc).

Bảy công ty trên đã đồng loạt cho rằng, DN vẫn còn ô tô chưa nhập khẩu hết của các hợp đồng đã ký và chuyển tiền thanh toán trước ngày 12/5/2011 (ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT, quy định điều kiện nhâp khẩu xe mới dưới 9 chỗ ngồi phải có ủy quyền của chính hãng sản xuất hay sở hữu thương mại), nên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, tiếp tục cho DN được nhập khẩu nốt xe tương đương trị giá tiền đã chuyển, để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Trong văn bản trả lời, Bộ Công thương cho hay, đã có hướng dẫn về việc nhập khẩu các xe này tại Văn bản 8415/XNK-BCT (ngày 7/9/2012).

Còn việc nhập khẩu xe du lịch mới dưới 9 chỗ ngồi hiện nay phải theo quy định hiện hành.

Trước đó, để giải quyết những khó khăn của các DN thương mại đã chuyển tiền cho các đối tác nước ngoài, khi Thông tư 20 được ban hành, sau khi xin ý kiến của Chính phủ, Bộ Công thương đã “mở rào” trong 3 tháng (7/9/2012 - 7/12/2012), để DN đưa nốt hàng tồn đọng về Việt Nam.

Tuy nhiên, có một thực tế mà các DN ô tô thương mại phải đối đầu khi đó là giá tính thuế các dòng ô tô đã được cơ quan chức năng nâng lên để ngăn chặn tình trạng khai gian, gây thất thu cho Nhà nước.

Bởi vậy, chi phí nhập khẩu xe cao cấp bị đội thêm cả trăm triệu đồng, thậm chí tới 200-300 triệu đồng. Nhiều DN đã dừng lại để nghe ngóng và kiến nghị về giá tính thuế, do đó không chú ý tới thời gian được mở rào.

Ông T.Q.H, đại diện DN có kinh doanh ô tô nguyên chiếc trước đây cho hay, theo thông lệ, trong hợp đồng sẽ có những điều khoản về trường hợp bất khả kháng khiến hợp đồng không thực hiện được và DN được hoàn trả tiền.

Mặt khác, tới nay, đã hơn 2 năm trôi qua kể từ khi Thông tư 20/2011/TT-BCT được ban hành, chuyện các DN vẫn cố bám vào việc đã chuyển tiền cho đối tác để xin cơ quan chức năng mở rào, cho được nhập khẩu tiếp xe mới là không hợp lý.

Việc Bộ Công thương chính thức trả lời DN thương mại về điều kiện nhập khẩu các xe mới lần này được kỳ vọng sẽ chấm dứt những kiến nghị dai dẳng thời gian qua về câu chuyện chính hãng mới được nhập khẩu.

Trên thực tế, ngay sau khi kết thúc thời điểm “mở rào” cho xe mới của các DN thương mại vào ngày 7/12/2012, không ít DN đã liên tục gửi đơn tới các cơ quan hữu trách như Bộ Công thương, Bộ Tài chính và lên tận Chính phủ đề nghị tiếp tục nới rào.

Việc vẫn muốn nhập khẩu xe theo đường không chính hãng cũng cho thấy, cơ hội về bán xe ở Việt Nam không phải đã bị các DN chính hãng phủ kín.

Trong số các con đường được giới kinh doanh xe sử dụng thời gian qua, ngoài mua bán suất Việt kiều hồi hương, còn có cả kiểu cho, tặng xe.

Theo nhận định của các cơ quan gác cổng hàng nhập khẩu, sau khi Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực, đã có sự đột biến trong nhập khẩu các xe du lịch mới hạng sang là quà biếu, tặng mà đối tượng tặng xe ở nước ngoài và nhận xe ở Việt Nam nhiều khi lại là những DN có hoạt động kinh doanh mua bán xe ô tô.