Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN: Báo in được thuế suất đặc thù

Theo Sài Gòn Giải phóng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan và cộng đồng doanh nghiệp về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Đáng chú ý, trong đó mức thuế suất sẽ được điều chỉnh giảm theo đặc thù của đối tượng chịu thuế, trong đó có cơ quan báo chí.

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN: Báo in được thuế suất đặc thù
Với những nội dung của Dự thảo, báo chí sẽ giảm bớt được khó khăn và có nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Ảnh: Tuoitre.vn
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: thuế suất 20%

Theo Bộ Tài chính, để thực hiện chiến lược cải cách thuế, đồng thời phù hợp với xu thế cải cách thuế của các nước, thuế suất thuế TNDN được điều chỉnh theo hướng: giảm mức thuế suất phổ thông từ 25% xuống 23%; đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 20%. Theo tính toán, năm 2014, nếu chính sách thuế TNDN không thay đổi, dự kiến thu ngân sách nhà nước từ thuế TNDN khoảng 150.800 tỷ đồng, nếu điều chỉnh thuế suất còn 23%, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 12.064 tỷ đồng. Nếu áp dụng thuế suất 20% đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự kiến giảm thu ngân sách còn nhiều hơn.

Trước nhu cầu về nhà ở xã hội đang trở nên cấp bách, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, dự thảo quy định thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Điều 53 của Luật Nhà ở được áp dụng thuế suất 10%, không áp dụng miễn, giảm thuế. Với những doanh nghiệp đầu tư mở rộng, phần thu nhập tăng thêm khi lắp đặt dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ sản xuất. Thời gian miễn thuế, giảm thuế quy định tại khoản này bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với doanh nghiệp thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế TNDN. Theo tính toán, nếu áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư mở rộng trong điều kiện áp dụng thuế suất phổ thông 23%, dự kiến số thu ngân sách năm 2014 giảm thêm khoảng 2.081 tỷ đồng.

Thuế suất với báo in 10%

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là bổ sung thu nhập từ hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo) của cơ quan báo chí theo quy định của Luật Báo chí vào diện được áp dụng thuế suất 10%. Theo quy định của Luật Báo chí thì sản phẩm báo chí là sản phẩm văn hóa. Báo chí hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao. Thực tế trong thời gian qua, hoạt động phát hành của hầu hết các cơ quan báo chí bị lỗ và phải lấy nguồn thu từ quảng cáo để bù đắp.

Riêng các báo in trong năm 2011, tính cả hoạt động phát hành và quảng cáo cũng bị lỗ. Đối với báo hình ít bị ảnh hưởng hơn báo in (theo số liệu quyết toán thuế năm 2011, chỉ tính riêng 4 đài truyền hình lớn đã nộp thuế TNDN 536 tỷ đồng, trong đó Đài Truyền hình Việt Nam nộp gần 278 tỷ đồng, Đài Truyền hình Hà Nội nộp gần 11 tỷ đồng, Đài Truyền hình TPHCM nộp trên 154 tỷ đồng, Đài Truyền hình Vĩnh Long nộp 93 tỷ đồng).

Hoạt động quảng cáo trên báo khác với các hoạt động quảng cáo khác, bởi quảng cáo trên báo chỉ là một phần hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên báo có liên quan mật thiết đến nội dung tin bài trên báo do để thu hút được quảng cáo thì nội dung tin, bài phải hay, hấp dẫn độc giả, quảng cáo trên báo cũng bị giới hạn về diện tích, khuôn khổ và thời lượng. Để tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan báo trong hoạt động báo in, tạo điều kiện giúp cơ quan báo có nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, dự thảo đã bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo) của cơ quan báo chí được thành lập và hoạt động theo Luật Báo chí được áp dụng thuế suất 10% (những hoạt động khác của cơ quan báo chí như chuyển nhượng bất động sản, tổ chức sự kiện, kinh doanh khách sạn, du lịch vẫn nộp theo mức thuế suất chung).

Dự thảo cũng không áp dụng ưu đãi thuế đối với các loại hình báo chí khác (báo hình, báo nói, báo điện tử). Bởi trên thực tế vừa qua, các loại hình báo khác ít gặp khó khăn hơn báo in.