Giá sữa cho trẻ dưới sáu tuổi sẽ thấp hơn và ổn định

Theo nhandan.com.vn

(Tài chính) Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa được ban hành ngày 2/5 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất chủ trương áp dụng biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi theo đề nghị của Bộ Tài chính. Chung quanh việc triển khai chủ trương này, phóng viên đã có cuộc trao đổi ý kiến với Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) Nguyễn Trọng Nghĩa.

Phóng viên: Thưa ông, theo Nghị quyết số 29/NQ-CP, Chính phủ đã thống nhất chủ trương áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi. Vậy, Bộ Tài chính sẽ triển khai những biện pháp nào để thực hiện chủ trương này?

Giá sữa cho trẻ dưới sáu tuổi sẽ thấp hơn và ổn định - Ảnh 1
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa,
Vụ trưởng Vụ Pháp chế
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Ngay sau khi có Nghị quyết 29, Bộ Tài chính đã tổng hợp, khẳng định thông tin, số liệu mới nhất làm cơ sở để xác định giá bán tối đa. Các xác định này được thực hiện đối với một số sản phẩm chuẩn, từ đó hình thành phương pháp xác định giá tối đa đối với các sản phẩm còn lại. Tiếp đó, Bộ Tài chính sẽ ban hành quyết định công bố giá bán tối đa và thực hiện việc đăng ký giá đối với sản phẩm.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính đặt công tác phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành làm nền tảng để việc thực hiện bình ổn giá phải đúng trọng tâm, trọng điểm, với mục tiêu làm cho chủ trương của Chính phủ thật sự phát huy tác dụng tích cực đối với kinh tế - xã hội. Việc phối hợp tốt sẽ có sự nhất trí cao của các bộ ngành, sự chia sẻ của doanh nghiệp (DN), sự đồng thuận của người tiêu dùng - đó cũng là mục tiêu cao nhất của công tác quản lý giá của nước ta hiện nay.

Bên cạnh những biện pháp quản lý hành chính nhà nước, Bộ Tài chính còn phối hợp chặt chẽ các tổ chức, đoàn thể, cơ quan truyền thông nhằm giúp DN, người dân đều hiểu rõ chủ trương bình ổn giá đối với sản phẩm này của Chính phủ, cùng nhận thức đây là việc làm hợp pháp, nhân văn, hài hòa lợi ích của người dân và DN như lời phát biểu của Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân tại phiên họp Chính phủ vừa qua.

Đây là lần đầu áp dụng giá trần đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi, xin ông cho biết tính khả thi của biện pháp quản lý giá này?

Căn cứ trên cơ sở quy định hiện hành, chúng tôi cho rằng tính khả thi của biện pháp bình ổn giá sữa lần này trước hết ở chỗ đã được tính toán, cân nhắc kỹ trên phương diện có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Khoản 2, Điều 15 Luật Giá đã quy định sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá.

Trong các biện pháp bình ổn giá theo quy định, ở thời điểm hiện nay đã có đủ cơ sở để thực hiện quy định biện pháp đăng ký giá tại khoản 4 Điều 17 Luật Giá và biện pháp giá tối đa quy định tại khoản 7 Điều 17 trong luật này. Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 và khoản 2 Điều 7 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, Chính phủ cũng đã thảo luận và thống nhất cao với các biện pháp bình ổn giá nêu trên.

Trên phương diện pháp luật quốc tế, qua rà soát các cam kết của Việt Nam gia nhập WTO, khoản 9 Điều III Hiệp định GATT không cấm việc áp dụng biện pháp kiểm soát giá nội địa với điều kiện không phân biệt đối xử và hạn chế tối đa bất lợi đối với lợi ích quốc gia thành viên WTO.

Tính khả thi của biện pháp bình ổn giá này còn thể hiện ở tính thời điểm áp dụng. Hiện nay, với thực tế giá sữa và quản lý nhà nước về giá sữa, Bộ Tài chính cho rằng  đã đến thời điểm chín muồi cho việc nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá mức cao đối với sản phẩm sữa.

Kết quả thanh tra đối với năm DN vừa qua cho thấy DN còn có nhiều khả năng, dư địa để vừa tiết giảm chi phí, vừa duy trì lợi nhuận hợp lý để góp phần bình ổn giá sản phẩm này, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của DN. Đây cũng là biện pháp thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Còn về phương diện truyền thông, Bộ Tài chính cho rằng, các cơ quan truyền thông có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, người dân, các DN đối với việc thực hiện chủ trương bình ổn giá nói trên.

Sau khi áp dụng các biện pháp bình ổn giá cao nhất như vậy, ông dự báo thế nào về tác động của việc triển khai biện pháp này?

Trước hết phải thấy rằng việc bình ổn giá chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận không chỉ từ phía người tiêu dùng mà còn từ phía các DN. DN sẽ phải có biện pháp, phương thức tính toán, tiết giảm chi phí để vẫn duy trì lợi nhuận ở mức hợp lý, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, duy trì và phát triển thị phần của mình trên thị trường Việt Nam.

Về phía người tiêu dùng, với việc giá sữa được bình ổn trong một hành lang pháp lý được duy trì theo hướng bổ sung, hoàn thiện hơn thì sẽ có lòng tin với vai trò quản lý, điều tiết của nhà nước đối với thị trường. Từ đó, cả DN và người tiêu dùng đều tích cực tham gia vào việc bình ổn giá, thực hiện việc mua, bán đúng giá.

Hy vọng là với các biện pháp quản lý tốt, người tiêu dùng sẽ được bảo đảm giá sữa cho trẻ dưới sáu tuổi thấp hơn hiện nay, ổn định trong thời gian áp trần giá sữa.  

Xin trân trọng cảm ơn ông!