Giảm 30 giờ kê khai, tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo chinhphu.vn

Theo tính toán của Tổng cục Thuế, doanh nghiệp sẽ giảm được 30 giờ kê khai, tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Quý Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế cho biết, những thủ tục kê khai, hạch toán kế toán sẽ đơn giản hơn trước rất nhiều. Kể từ tháng 8/2015, Bộ Tài chính chính thức bỏ bớt những quy định không cần thiết khi thực hiện những thủ tục về thuế và bỏ quy định tính theo mức khống chế đối với một số khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Đơn cử như việc thống nhất giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế đối với dịch vụ. Cụ thể, quy định 1 thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua.

"Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp trong ngành du lịch, lữ hành, đường sắt,… nêu nhiều vướng mắc. Những thay đổi này có thể giảm được khoảng 14 giờ nộp thuế/năm"- ông Nguyễn Quý Trung nói.

Việc chính thức loại bỏ quy định doanh nghiệp phải gửi văn bản đến cơ quan Thuế trực tiếp quản lý giải trình về hàng hóa bị tổn thất, hư hỏng mà doanh nghiệp chỉ cần lưu hồ sơ tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan Thuế khi cơ quan Thuế yêu cầu.

Ngoài ra, việc bãi bỏ quy định doanh nghiệp tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá và lưu tại doanh nghiệp; bỏ mức khống chế đối với khoản chi phụ cấp cho người lao động đi công tác... cũng sẽ giảm rất nhiều thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

"Chỉ tính riêng việc bỏ khống chế khoản chi phụ cấp cho người lao động đi công tác cũng giúp đơn giản hơn với những thủ tục kê khai của doanh nghiệp và có thể giảm khoảng 1,5 giờ nộp thuế mỗi năm"- ông Nguyễn Quý Trung tính toán.

Cũng từ kỳ tính thuế TNDN từ năm 2015 trở đi, Bộ Tài chính thực hiện đơn giản hóa một số hồ sơ, tài liệu khi kê khai nộp thuế TNDN như: Đơn giản hóa hồ sơ, tài liệu khi kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài đối với khoản thu nhập từ dự án đầu tư tại nước ngoài.

Trước đây, hồ sơ khi kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp có dự án đầu tư tại nước ngoài gồm 5 tài liệu nhưng nay hồ sơ này chỉ gồm 2 tài liệu: Bản chụp Tờ khai thuế thu nhập ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế; Bản chụp chứng từ nộp thuế ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế hoặc bản gốc xác nhận của cơ quan Thuế nước ngoài về số thuế đã nộp hoặc bản chụp chứng từ có giá trị tương đương có xác nhận của người nộp thuế.