Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu: Bộ Tài chính đã cân nhắc kỹ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sáng 15/4, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo về việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, nhằm cung cấp thông tin cho báo chí một cách đầy đủ, chính xác về việc điều chỉnh thuế đối với mặt hàng trên.

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu: Bộ Tài chính đã cân nhắc kỹ
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giảm thuế để thực hiện các cam kết hội nhập

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với một số mặt hàng xăng dầu (theo Thông tư số 48/2015/TT-BTC) đã được Bộ Tài chính cân nhắc kỹ, dựa trên nhiều yếu tố.

Thứ nhất, là căn cứ vào Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 ngày 10/3/2015 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2015.
Việc tăng thuế BVMT theo nghị quyết của Quốc hội là nhằm ứng phó với tình hình giá mặt hàng dầu thô và các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trong xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp; khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học sản xuất trong nước; đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân khi giá dầu trên thị trường thế giới giảm và thực hiện cam kết quốc tế về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu" - ông Thi nói.

Thứ hai, việc điều chỉnh thuế xăng dầu vừa qua cũng phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc, theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Thứ ba, điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu là nhằm thực hiện cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do ASEAN, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc. Bên cạnh đó, điều chỉnh còn nhằm khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) sản xuất trong nước.

Đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp

Trước câu hỏi của báo chí về xu hướng điều chỉnh giá đối với mặt hàng xăng, dầu sau khi tăng thuế BVMT và giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu (từ 35% xuống còn 20%) sẽ như thế nào? Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu và tăng thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu vừa qua không ảnh hưởng đến giá cơ sở. Do đó sẽ không ảnh hưởng đến giá bán các mặt hàng này.

Về vấn đề này, ông Thi cho biết thêm, theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá bán xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá và tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá.

Mặt khác, tại Điều 31 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng.

Vì vậy, việc thực hiện chính sách thuế BVMT từ ngày 1/5/2015 không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng xăng dầu, phù hợp với chu kỳ điều hành giá lần tới trong tháng 5/2015, cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP trên nguyên tắc Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ.

Còn việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi theo Thông tư số 48/2015/TT-BTC, ông Thi cho rằng khi điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu cũng đã giảm mức chênh lệch giữa thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN về Hiệp định thương mại hàng hóa (ATIGA).

Vì thế, cơ bản giải quyết được lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước trước sức ép thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan trong ASEAN đối với mặt hàng xăng dầu, đồng thời cũng khuyến việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước./.

Thuế nhập khẩu xăng, dầu theo Thông tư số 48/2015/TT-BTC

- Mặt hàng xăng RON92/95: giảm từ 35% xuống mức 20%

- Mặt hàng dầu diezel: giảm từ 30% xuống 20%

- Mặt hàng dầu hoả: giảm từ 35% xuống 20%

- Mặt hàng dầu mazut: giảm từ 35% xuống 25%

- Mặt hàng nhiên liệu bay: giảm từ 25% xuống 10%.