Đột phá trong cải cách

Ngày 25/8 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung về nội dung và mẫu biểu của 7 thông tư. Đây là lần đầu tiên, Bộ Tài chính ban hành một thông tư sửa đổi tới 7 thông tư như Thông tư 119/2014/TT-BTC với mục tiêu cắt giảm 201,5 giờ kê khai, nộp thuế. Động thái này thể hiện sự quyết tâm cao của Ngành trong góp phần củng cố, thiết lập môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, mang lại sự thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

Một số thủ tục về thuế bãi bỏ tiêu biểu như: Bỏ 12 chỉ tiêu tại các Bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra; Bỏ quy định khai và tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa, bán sản phẩm được DN tiếp tục sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Bỏ quy định mức 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với DN mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế... Với người nộp thuế (NNT) thu nhập cá nhân, các thủ tục được cắt giảm tối đa. Điều này sẽ giúp giải phóng rất nhiều thời gian, tiền bạc cho DN, cũng như quyền lợi cho người lao động, NNT trên toàn quốc.

Ngay sau khi Thông tư 119/2014/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/9/2014, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ cộng đồng DN và người dân.

“Thông tư 119/2014/TT-BTC đã căn bản tháo gỡ những “nút thắt” mà các DN đang gặp phải. Có thể thấy, đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất và trực tiếp từ những cải cách này là DN khi các quy định bắt buộc khai, tính thuế GTGT, thủ tục hoàn thuế, lập hóa đơn hay DN thanh toán từ tài khoản tiền vay thì không cần đăng ký tài khoản ngân hàng... đã được gỡ bỏ“, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuất khẩu Thủy sản Thuận Phước (TP. Đà Nẵng), nhận xét.

Việc ban hành Thông tư 119/2014/TT-BTC, sẽ giảm được 201,5 giờ cho DN. Trong đó, về thuế GTGT sẽ giảm được 198 giờ thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, 10 giờ thuộc giải pháp triển khai của Tổng cục Thuế; Thuế TNDN giảm được 4 giờ thuộc giải pháp triển khai của Tổng cục Thuế; 7,5 giờ đang kiến nghị về cách tính. Ông BÙI VĂN NAM - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Đánh giá cao công cuộc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành Tài chính thời gian qua, bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế cho rằng, việc Thông tư 119/2014/ TT-BTC được ban hành ngay sau khi lấy ý kiến của cộng đồng DN là một minh chứng sinh động cho ý chí quyết tâm cao của Bộ Tài chính trong việc thực hiện cam kết cắt giảm số giờ nộp thuế của DN hướng tới 171 giờ vào năm 2015.

Trong khi đó, theo tính toán của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với 450.000 DN nộp thuế hiện nay trên cả nước, mỗi DN giảm được hơn 200 giờ kê khai, nộp thuế/ năm thì cả nước sẽ giảm được gần 120 triệu giờ kê khai, nộp thuế/năm cho các DN. Quan trọng hơn, nó còn giúp DN tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng.

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam nhấn mạnh, Thông tư 119/2014/TT-BTC có quy định rõ ràng việc cán bộ thuế không được yêu cầu bất cứ hóa đơn, chứng từ gì ngoài giấy tờ, thủ tục đã được quy định rõ tại Thông tư này và các văn bản pháp luật liên quan. Qua đó, giúp cho mối quan hệ giữa NNT và cán bộ thuế sẽ minh bạch, thân thiện hơn.

Đảm bảo tăng thu ngân sách

Như vậy, quyết tâm cải cách TTHC thuế đã được ngành Tài chính biến thành hành động cụ thể, tuy nhiên, việc cải cách TTHC về thuế đòi hỏi sự nỗ lực từ hai phía (cơ quan thuế và DN) nếu không chủ trương cũng chỉ nằm trên giấy, khó đi vào thực tế. Hơn nữa, nếu cơ quan thuế cố gắng đơn giản thủ tục nhưng DN lại lợi dụng sơ hở này để trốn thuế thì việc cải cách khó có thể thành công.

Xác định được tầm quan trọng của việc cải cách TTHC phải song hành với đảm bảo tăng thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã và đang triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó đặc biệt coi trọng công tác chống thất thu, trốn thuế. Để thực hiện song hành hiệu quả hai nhiệm vụ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ ban hành kèm theo các biểu mẫu, bảng kê hóa đơn, chứng từ, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước… để DN thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tích cực triển khai thực hiện công tác kê khai thuế điện tử, với mục tiêu đến hết tháng 10/2014, 100% DN sẽ áp dụng kê khai thuế qua mạng.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 6/8 vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1201/QĐ-TCT kèm theo Kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho DN, NNT.

Theo kế hoạch này, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp thuế, triển khai thực hiện đề án nộp thuế điện tử tại 18/63 tỉnh, thành phố xong trước ngày 31/12/2014; triển khai mở rộng hệ thống nộp thuế điện tử cho các DN với các ngân hàng; sửa đổi các quy trình quản lý thuế đối với cá nhân không kinh doanh, hộ kinh doanh theo phương pháp khoán...

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã và đang tổng hợp kinh nghiệm của nước ngoài để nghiên cứu, xây dựng Đề án đánh giá sự hài lòng của NNT. Đây là cơ chế để người dân giám sát thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Có thể nói, ngành Tài chính đã và đang thực hiện song hành hai nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề là cải cách TTHC và thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với sự cố gắng, đoàn kết và quyết tâm của cán bộ, công chức trong toàn Ngành, tin tưởng rằng, ngành Tài chính sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                                                                              Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 9-2014

Hành động đúng, hiệu quả cao

Minh Hà

(Tài chính) Ý thức sâu sắc tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan, ngành Tài chính đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, nhằm giảm số giờ kê khai, nộp thuế xuống còn 171 giờ/năm vào năm 2015. Đây cũng là nhiệm vụ và mục tiêu ngành Tài chính sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/9/2015.

Xem thêm

Video nổi bật