Hoàn thuế giá trị gia tăng, kích cầu du lịch

Theo Kinh tế & Đô thị

Tính đến cuối tháng 5/2013 đã có hơn 3.700 lượt khách nước ngoài xuất cảnh được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) với trị giá hàng được hoàn thuế hơn 153,7 tỷ đồng, tương đương với số tiền thuế GTGT đã hoàn gần 12 tỷ đồng…

Hoàn thuế giá trị gia tăng, kích cầu du lịch
Du khách quốc tế tham quan tại Hồ Gươm. Nguồn: Internet
Đây là kết quả khả quan sau 11 tháng triển khai thí điểm thực hiện hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài theo Quyết định 05/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ khuyến khích du lịch Việt Nam phát triển mà còn nâng cao hình ảnh Việt Nam, đặc biệt là khuyến khích khách du lịch tiêu dùng hàng hóa Việt Nam, kích thích sản xuất phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Việc triển khai thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài bước đầu được thí điểm tại hai cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo thống kê từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sau 11 tháng triển khai chương trình thí điểm hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài đã có khoảng 3,4 ngàn lượt người được hoàn thuế với tổng số thuế trên 10,4 tỷ đồng, trị giá hàng hoàn thuế hơn 136 tỷ đồng. Hàng hóa của người nước ngoài làm thủ tục hoàn thuế chủ yếu là các mặt hàng: Điện tử, quần áo, giày dép…

Còn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài, sau 11 tháng triển khai, đơn vị đã thực hiện hoàn thuế cho hơn 368 lượt khách nước ngoài với tổng số tiền thuế được hoàn hơn 1,37 tỷ đồng, trị giá hàng hoàn thuế hơn 17,63 tỷ đồng. Mặt hàng hoàn thuế chủ yếu là máy móc, túi, ví, đồ trang sức, hàng điện tử, đồ gốm sứ…

Đúng như mục tiêu của chương trình, qua thời gian triển khai, du khách quốc tế đánh giá cao lợi ích mà chính sách này đem lại cho họ. Điều này đã tạo tâm lý thoải mái cho du khách, giúp họ tiết kiệm được chi phí mua hàng, khuyến khích họ tiêu thụ nhiều hàng hóa do Việt Nam sản xuất…

Việc thực hiện hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài cũng đã góp phần tăng tính cạnh tranh hàng hóa tại nước sở tại, tăng lượng khách du lịch, thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam ra nước ngoài, quảng bá văn hoá dân tộc. Qua đó khẳng định thêm chính sách pháp luật thuế của Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới.