Kỳ vọng từ quy định mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam

PV.

Từ tháng 11 tới đây, hành khách sẽ được mua hàng miễn thuế trên tàu bay của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam, đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam. Quy định mới này kì vọng sẽ góp phần tạo ra thuận lợi hơn cho cả doanh nghiệp (DN) kinh doanh và khách nhập cảnh mua hàng miễn thuế, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh giữa DN Việt Nam và nước ngoài khi tiếp cận khách nhập cảnh Việt Nam, đồng thời mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước.

Việc cho phép hành khách mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Nguồn: internet
Việc cho phép hành khách mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Nguồn: internet

Tạo thuận lợi cho DN kinh doanh và khách nhập cảnh mua hàng miễn thuế

Ngày 19/7/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 44/2013/QĐ-TTg của về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định 24/2009/QĐ-TTg ngày 17/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện Quyết định 44/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phép khách nhập cảnh được mua hàng miễn thuế và đa dạng đồng tiền thanh toán đã đáp ứng nhu cầu phục vụ cho khách nhập cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách nhập cảnh được mua hàng miễn thuế làm quà biếu, tặng.

Số liệu thống kê sơ bộ của 3 Cục Hải quan có sân bay quốc tế lớn nhất là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy trong vòng 1 năm triển khai Quyết định 44/2013/QĐ-TTg, các DN kinh doanh bán hàng miễn thuế đã có nguồn thu gần 4 triệu USD. Có thể nói, hoạt động này cũng đã góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động và mang về nguồn thu ngoại tệ không nhỏ cho đất nước.

Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg ngày 17/2/2009 và Quyết định số 44/2013/QĐ-TTg ngày 19/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ, các DN chỉ được kinh doanh bán hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế và trên các chuyến bay xuất cảnh từ Việt Nam đi quốc tế. Đối với các chuyến bay nhập cảnh chưa có quy định về kinh doanh bán hàng miễn thuế phục vụ khách nhập cảnh vào Việt Nam. Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định này đã khiến DN bán hàng miễn thuế phục vụ khách nhập cảnh tại nhà ga sân bay gặp khó khăn do phải thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Do vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh tạo nguồn thu cho các hãng hàng không Việt Nam nói riêng và mang lại lợi ích cho quốc gia nói chung, đồng thời đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ xem xét cho phép các DN hãng hàng không Việt Nam được bán hàng miễn thuế phục vụ hành khách nhập cảnh trên máy bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.

Được mua hàng miễn thuế trên các chuyến bay đến và đi từ Việt Nam

Thực tế cho thấy hầu hết hãng bay nước ngoài khai thác đến các sân bay Việt Nam đều đang triển khai bán hàng miễn thuế để phục vụ khách xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh, trong đó có các chuyến bay đi và đến Việt Nam. Theo Bộ Tài chính, về bản chất bán hàng miễn thuế trên máy bay quốc tế đến Việt Nam tương tự như bán hàng miễn thuế cho người xuất cảnh và quá cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đi quốc tế.

Điều quan trọng là việc cho phép kinh doanh bán hàng miễn thuế trên các chuyến bay nhập cảnh sẽ tạo thuận lợi hơn cho cả DN kinh doanh và khách nhập cảnh mua hàng miễn thuế. Việc này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và không tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh giữa DN Việt Nam và nước ngoài khi tiếp cận khách nhập cảnh Việt Nam.

Do vậy, trước các kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, đồng thời nhằm tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh và DN, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 39/2015/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg ngày 17/2/2009 và Quyết định số 44/2013/QĐ-TTg ngày 19/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, hành khách trên tàu bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam ngoài được mua hàng miễn thuế trên tàu bay khi xuất cảnh, theo quy định mới còn được mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

Quyết định 39/2015/QĐ-TTg cũng quy định cụ thể điều kiện được mua hàng miễn thuế. Theo đó, người nhập cảnh ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh được mua hàng miễn thuế ngay tại cửa khẩu quốc tế sân bay nhập cảnh; không được mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan tại cửa khẩu quốc tế sân bay nhập cảnh. Người nhập cảnh khi mua hàng miễn thuế phải xuất trình hộ chiếu có đóng dấu nhập cảnh, thẻ lên tàu bay - Boarding pass. Cửa hàng miễn thuế phải sao chụp lưu một trong những chứng từ này.

Bên cạnh đó, hành khách mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam phải xuất trình hộ chiếu, thẻ lên tàu bay - Boarding pass. Tiếp viên hàng không phải ghi đầy đủ thông tin: Tên khách mua hàng, số hộ chiếu, số chuyến bay, số ghế. Đoàn tiếp viên thực hiện việc tổng hợp chứng từ, ghi chép các thông tin liên quan đến khách mua hàng miễn thuế và bàn giao cho DN kinh doanh bán hàng miễn thuế để thực hiện nhập dữ liệu liên quan đến việc bán hàng của chuyến bay vào hệ thống phần mềm quản lý nối mạng với cơ quan Hải quan ngay sau khi tàu bay hoàn thành thủ tục nhập cảnh.