Nên bán hàng miễn thuế cho cả khách nhập cảnh

Theo Báo Hải quan

Sau 4 năm thực hiện Quy chế kinh doanh bán hàng miễn thuế theo Quyết định 24/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế- xã hội, góp phần phát triển du lịch, đầu tư, thương mại...

 Nên bán hàng miễn thuế cho cả khách nhập cảnh
Khách nước ngoài mua hàng tại cửa hàng bán hàng miễn thuế sân bay quốc tế Nội Bài

Chính vì thế, nhiều bộ, ngành đang có ý kiến nên mở rộng việc bán hàng miễn thuế cho cả khách nhập cảnh.

Phát triển du lịch

Theo báo cáo của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), việc cho phép kinh doanh bán hàng miễn thuế theo Quyết định 24/2009/QĐ-TTg đã góp phần phát triển kinh tế- xã hội như du lịch, đầu tư, thương mại. Điều này còn tạo khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và một số nước trên thế giới về kinh doanh bán hàng miễn thuế tại các cửa khẩu quốc tế cho khách xuất cảnh, quá cảnh, đặc biệt là khách du lịch xuất cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Quyết định này tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách xuất cảnh mua hàng miễn thuế nên đã khuyến khích được nhiều khách du lịch, khách đầu tư mua hàng miễn thuế khi xuất cảnh, qua đó tạo hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam.

Theo tính toán của Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), số lượng khách xuất cảnh mỗi năm tại đây tăng trên 10%. Số lượng khách xuất cảnh mua hàng miễn thuế 6 tháng cuối năm 2009 (sau khi Quyết định 24 ban hành) so với 6 tháng đầu năm 2009 tăng 50%; năm 2010 so với năm 2009 tăng 29%; năm 2011 so với năm 2010 tăng 12%.

Thương nhân kinh doanh bán hàng miễn thuế đã có nhiều lợi ích, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giải quyết được một bộ phận lao động xã hội có việc làm, thu nhập ổn định. Theo SASCO, có khoảng 300 lao động có việc làm ổn định. Số doanh thu, lợi nhuận mỗi năm trên 1 triệu USD.

Tính đến việc bán hàng cho khách nhập cảnh

Với những lợi ích của việc kinh doanh bán hàng miễn thuế, nhiều bộ, ngành đã tính đến việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bán hàng miễn thuế cho khách nhập cảnh.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu mua quà tặng, hàng tiêu dùng của người nhập cảnh là rất lớn. Số lượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài khoảng 5 triệu người, người Việt Nam làm việc ở nước ngoài, thường xuyên đi công tác, học tập, du lịch, lao động… cũng rất lớn. Trong khi đó, người nhập cảnh không được mua hàng miễn thuế tại Việt Nam nên họ đã mua hàng miễn thuế ở nước ngoài trước khi trở về nước.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, thông lệ quốc tế việc bán hàng miễn thuế trên tàu bay và bán hàng miễn thuế nhập cảnh là dịch vụ không thể thiếu của các sân bay quốc tế. Tại nhiều nước trên thế giới hệ thống nhà ga được thiết kế theo mô hình các trung tâm thương mại dịch vụ lớn trong đó rất chú trọng đến kinh doanh hàng miễn thuế dành cho khách nhập cảnh.

Theo thống kê, hiện nay ở Việt Nam có 85 chuyến bay nhập cảnh/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do người nhập cảnh không được mua hàng miễn thuế nên đã làm giảm khả năng kinh doanh của thương nhân Việt Nam trong kinh doanh bán hàng miễn thuế, giảm khả năng thu hút ngoại tệ. Theo SASCO, nếu bán hàng miễn thuế cho khách nhập cảnh thì mỗi năm sẽ thu được hơn 11 triệu USD doanh thu, hơn 1,3 triệu USD lợi nhuận, 0,46 triệu USD nộp ngân sách nhà nước.

Cần sửa đổi Quyết định 24

Trong quá trình thực hiện Quyết định 24 cũng đã phát sinh một số vướng mắc. Theo Khoản 4 Điều 3 quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định 24/2009/QĐ-TTg, đồng tiền dùng trong giao dịch tại cửa hàng miễn thuế là đồng Việt Nam và các đồng ngoại tệ USD, EURO. Quy định trên là chưa phù hợp với thực tế đối với giao dịch tại cửa hàng miễn thuế. Khách xuất cảnh phần lớn là du lịch, đầu tư gồm nhiều quốc tịch khác nhau. Mặt khác, đối tượng mua hàng miễn thuế tại cửa khẩu quốc tế đường bộ chủ yếu có quốc tịch Trung Quốc, Lào, Campuchia… những đối tượng này không có đồng Việt Nam, USD, EURO tại thời điểm mua hàng, dẫn đến việc kinh doanh của thương nhân không hiệu quả…

Nhằm tiếp tục phát huy tác động tích cực mà Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ mang lại, Bộ Tài chính đang có ý kiến bổ sung thêm một số nội dung như cho phép kinh doanh bán hàng miễn thuế cho khách ngay sau khi nhập cảnh và trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam với thời gian chuyến bay trên 3 giờ. Và cho phép sử dụng ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đối với khách nhập cảnh mua hàng miễn thuế, ngay sau (không quá hai giờ) khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh thì mua hàng miễn thuế trong khu vực cách ly; đồng thời xuất trình hộ chiếu và thẻ lên tàu bay khi mua.

Địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế tại cửa khẩu quốc tế đặt trong khu vực giám sát của cơ quan Hải quan và không được bố trí địa điểm bán hàng ở khu vực làm thủ tục hải quan đối với hành lý của khách nhập cảnh và đáp ứng đủ điều kiện kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan.