Nên bỏ yêu cầu kích cỡ phế liệu nhựa nhập khẩu

Theo baohaiquan.vn

Tổng cục Hải quan mới đây đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét bỏ yêu cầu về kích cỡ mẫu phế liệu trong quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhựa NK số QCVN 32:2010/BTNMT (ban hành kèm theo Thông tư số 43/2010/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong4 loại phế liệu nhựa được phép NK thì loại phế liệu là mẫu vụn nhựa NK, ngoài yếu tổ phải được làm sạch để loại bỏ các tạp chất ngụy hại, phải thỏa mãn điều kiện về kích cỡ.

Cụ thể, kích thước mỗi chiều của mẫu vụn không quá 10 cm, tỷ lệ các mẫu vụn có kích thước vượt quá 10 cm không được vượt quá 5% khối lượng của khối. Theo Tổng cục Hải quan, việc quy định quá chi tiết đến kích cỡ mẫu phế liệu nhựa như trên dẫn đến vướng mắc, khó khăn cho cả DN NK và cơ quan Hải quan khi kiểm tra thực tế.

Nhiều DN cho rằng, yêu cầu băm nhỏ phế liệu làm tốn kém rất nhiều chi phí dẫn đến giá thành sản phẩm hàng hóa tăng cao. Trong khi, mục đích về công tác quản lý hiện nay là để bảo vệ môi trường. Vì vậy, đã là phế liệu sạch thì khi NK để làm nguyên liệu sản xuất không nhất thiết phải áp dụng quy định về kích thước.

Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường khi xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với các loại phế liệu trong Danh mục phế liệu được phép NK từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và bỏ yêu cầu về kích cỡ phế liệu.