Nghị định số 108: Gỡ "nút cổ chai" đăng ký kinh doanh

Theo Quang Lộc/Báo Công thương

Nghị định số 108/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/10/2018 được cộng đồng doanh nghiệp hy vọng là sẽ tạo bước đột phá trong việc cải tiến các thủ tục đăng ký kinh doanh, gỡ bỏ những điểm nghẽn lâu nay và thiết thực cải thiện môi trường kinh doanh trong nước.

Nghị định số 108 được kỳ vọng sẽ gỡ ''nút cổ chai" đăng ký kinh doanh
Nghị định số 108 được kỳ vọng sẽ gỡ ''nút cổ chai" đăng ký kinh doanh

Lâu nay các vấn đề liên quan đến đăng ký doanh nghiệp được thực hiện theo Nghị định số 78/2015/NĐ-CP (ngày 14/9/2015) của Chính phủ.

Giới chuyên gia ghi nhận, bên cạnh những điểm tích cực thì Nghị định 78 trong quá trình đi vào cuộc sống đã tạo ra một “nút cổ chai”, đó là những vướng mắc trong các thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc có không ít doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần tới phòng đăng ký kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, Nghị định số 108 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 78/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/10/2018.
 
Theo đó, Nghị định số 108 quy định rất rõ việc doanh nghiệp nay không bắt buộc phải đóng dấu trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nghị quyết, quyết định, biên bản họp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, ngay cả trong Nghị định số 78 không yêu cầu doanh nghiệp phải đóng dấu trong các mẫu hồ sơ tuy nhiên nhiều phòng đăng ký kinh doanh vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải đóng dấu. Nghị định 108 đã giúp giải quyết vướng mắc này.

Đặc biệt, Nghị định số 108 cũng quy định rõ việc văn bản ủy quyền cho cá nhân thành lập doanh nghiệp theo hướng không cần công chứng, chứng thực. Quy định này lâu nay đã bị một số phòng đăng ký kinh doanh mặc nhiên coi là phải có để đẩy quả bóng rủi ro, trách nhiệm sang phía doanh nghiệp.

Một nội dung quan trọng của Nghị định số 108 là có hướng dẫn rõ ràng về việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Theo đó, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ có nội dung có ưu đãi cho hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp nhưng không có văn bản hướng dẫn cách thức chuyển đổi để nhận ưu đãi trong khi chính tại các phòng đăng ký kinh doanh cũng không biết cách thông tin. Nay Nghị định 108 đã có hướng dẫn về hồ sơ cụ thể đối với trường hợp này với việc chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế kèm theo các hồ sơ thành lập thông thường.

Một sửa đổi quan trọng của Nghị định 108 là cởi mở hơn với doanh nghiệp khi mở rộng kinh doanh tại những nơi không có trụ sở hoặc chi nhánh. Trước đây Nghị định số 78 quy định doanh nghiệp chỉ được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Nghị định số 108 đã bỏ đi nội dung này, như vậy đã cho phép doanh nghiệp lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh mà không cần chi nhánh.