Nước ngọt có ga không cồn chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt?

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính đề nghị bổ sung mặt hàng nước ngọt có ga không cồn vào đối tượng chịu thuế TTĐB, với mức thuế suất 10%. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến tranh luận về việc áp dụng thuế TTĐB đối với mặt hàng này.

Hiện nay có 63 DN sản xuất nước giải khát có công suất trên 5 triệu lít. Nguồn: internet
Hiện nay có 63 DN sản xuất nước giải khát có công suất trên 5 triệu lít. Nguồn: internet

Đối với mặt hàng nước ngọt có ga không cồn, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh mặt hàng này cho rằng chưa đủ bằng chứng thuyết phục việc đánh thuế đối với hàng hóa này vào thời điểm hiện nay, vì số lượng sử dụng không lớn, chưa rõ tác động bất lợi đối với người tiêu dùng. Trong khi đó, một số cơ quan quản lý nhà nước lại cho rằng, có đủ bằng chứng chứng minh nước ngọt có ga không cồn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Bộ Tài chính, nước ngọt có ga không cồn là nước uống đã được sục khí CO2 bão hòa nhằm tạo cảm giác cay nồng, dễ chịu, nên người dùng thích uống và có thể uống nhiều hơn so với nhu cầu giải khát. Ngoài một phần nước tinh khiết hoặc một số loại có thêm nguyên liệu tự nhiên, phần còn lại trong nước ngọt có ga không cồn đều là chất công nghiệp, như: hương vị, chất màu, chất bảo quản. Mặc dù những chất công nghiệp này có hàm lượng tiêu chuẩn kĩ thuật cho phép nhưng nhiều chuyên gia y tế quốc tế đã cảnh báo một số tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng nếu sử dụng quá mức.

TS. Mason Colb, đại diện cho Amcham cho rằng nước ngọt có ga bị đánh thuế, trong khi nước ngọt không có ga thì lại không bị đánh thuế. Nước uống có ga thông thường được sản xuất bởi các công ty Việt Nam do nước ngoài sở hữu, như vậy sẽ không bình đẳng giữa các DN. Đưa ra một số hiệu ứng của đồ uống có ga, TS. Mason Colb kiến nghị, cơ quan chức năng cũng nên cân nhắc ảnh hưởng tới sức khỏe của nước ngọt có ga khi đưa mặt hàng này vào diện chịu thuế TTĐB.

Đứng ở góc độ chuyên gia về thuế, ông Nguyễn Văn Nam, Đại diện Công ty Kiểm toán Price Water House Coopers Việt Nam đã đưa ra những tác động kinh tế của đề xuất áp dụng thuế TTĐB đối với nước ngọt có ga không cồn. Người tiêu dùng thường quan tâm về túi tiền và sức khỏe, nếu áp dụng thuế TTĐB đối với mặt hàng nước ngọt sẽ tăng giá thành sản phẩm, trong khi người tiêu dùng thường uống nước ngọt có ga không cồn.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiến nghị chưa nên đưa mặt hàng nước ngọt ga không cồn vào diện chịu thuế TTĐB trong giai đoạn hiện hiện nay, vì các lý do: việc tiêu thụ đường/đầu người của Việt Nam còn ở mức thấp khoảng 15 kg/người/năm so với mức bình quân của thế giới là 23,7 kg/người/năm. Các nhà sản xuất nước ngọt cho biết, nước ngọt có ga không cồn sử dụng lượng đường với tỉ lệ thành phần khoảng 8%-12% theo trọng lượng, nên việc sử dụng đường không nhiều.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại đồng tình với dự thảo bổ sung mặt hàng nước ngọt có ga không cồn chịu thuế TTĐB. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội các nhà Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho rằng, việc đưa mặt hàng nước ngọt có ga không cồn vào diện chịu thuế TTĐB nếu đáp ứng được nhiều tiêu chí khác thì nên xem xét hoặc có lộ trình thuế suất thấp. 

Bà Trương Thị Thu Hà, Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương, hiện nay có 63 DN sản xuất nước giải khát có công suất trên 5 triệu lít, tốc độ tăng trưởng khá cao, trung bình 9%/năm. Để bảo vệ sức khỏa người tiêu dùng, bà Hà nêu quan điểm nhất trí với việc đưa mặt hàng nước ngọt có ga không cồn vào danh mục chịu thuế TTĐB, tuy nhiên cần làm rõ khái niệm, phạm vi, đối tượng áp dụng cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

TS. Nguyễn Đăng Liêm, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin Gia Định đồng tình với các lý do cần thiết mà Bộ Tài chính đưa ra để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật thuế TTĐB trong tình hình mới hội nhập quốc tế, đảm bảo nguồn thu ngân sách và phục vụ lợi ích của đông đảo người tiêu thụ và các DN hoạt động trong lĩnh vực, dịch vụ có quy định chịu thuế TTĐB. Trong đó, mức thuế suất 10% đối với nước ngọt có ga không cồn là phù hợp.