Phát triển đại lý thuế tại Hà Nội: Cơ quan thuế sẽ tạo điều kiện tối đa

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Hà Nội hiện có 71 đại lý thuế (ĐLT) nếu so với hơn 100.000 DN thuộc diện quản lý của cơ quan thuế, 150 nghìn hộ cá thể và trên 1 triệu cá nhân nộp thuế thì số lượng các ĐLT còn quá ít. Để phát triển ĐLT trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ các ĐLT hoạt động.

Phát triển đại lý thuế tại Hà Nội: Cơ quan thuế sẽ tạo điều kiện tối đa
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích của đại lý thuế

Lý giải nguyên nhân dẫn đến hạn chế việc phát triển ĐLT trên địa bàn Thủ đô, tại Hội nghị tọa đàm về giải pháp phát triển ĐLT trên địa bàn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, hiện nay cơ sở pháp lý cho hoạt động ĐLT còn chậm ban hành, chưa rõ ràng về trách nhiệm, quyền hạn của ĐLT dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp DN ngần ngại khi dùng dịch vụ của ĐLT, bởi vì họ chưa hiểu họ được lợi gì từ dịch vụ này.

Bên cạnh đó, các DN đều có hệ thống kế toán, đã trả lương cho kế toán nên có suy nghĩ rằng trách nhiệm của kế toán là phải đảm bảo kê khai nghĩa vụ thuế cho đúng quy định; rất ít DN và người dân thật sự hiểu về ĐLT, nên chưa tin tưởng chất lượng hoạt động, chưa “mặn mà” với ĐLT, đa phần sợ lộ bí mật thông tin kinh doanh khi thuê dịch vụ thuế.

Mặt khác, khá nhiều DN xem nhẹ vai trò của ĐLT cũng như tư vấn thuế, do ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người nộp thuế chưa cao, tự ý vi phạm pháp luật để trốn thuế, tránh thuế nên không cần tư vấn thuế...

"Thực tế này đã hạn chế việc phát huy vai trò của ĐLT trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu; đồng thời, ảnh hưởng đến việc xã hội hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Số lượng ĐLT quá thấp so với nhu cầu còn kéo theo việc gia tăng áp lực lên cơ quan thuế trong việc phải đón tiếp, trả lời các vướng mắc phát sinh ngày càng nhiều, nhất là trong bối cảnh số lượng người nộp thuế không ngừng gia tăng và yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế", ông Tiến chia sẻ.

Kiến nghị cơ chế khuyến khích người nộp thuế dùng dịch vụ ĐLT

Đa số đại diện ĐLT tham dự buổi tọa đàm đều đồng tình với việc tổ chức buổi tọa đàm của cơ quan thuế. Ông Ngô Trung Dũng, Giám đốc Công ty Kiểm toán HSK Việt Nam cho biết, là một công ty liên doanh với Nhật Bản trong lĩnh vực kiểm toán, kế toán và cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế thấy rằng việc tổ chức hội thảo của Cục Thuế Hà Nội rất có ý nghĩa, đặc biệt đối với các ĐLT tại Hà Nội và đối với những người làm lĩnh vực dịch vụ về thuế.

Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chủ tịch HHDDTV Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Đại lý thuế TAC cho rằng, việc tổ chức buổi tọa đàm về giải phát phát triển ĐLT trên địa bàn của Cục Thuế Hà Nội thể hiện cách làm đổi mới, có nhìn nhận đúng về công tác quản lý thuế.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Thắng, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Ngọc Quý có chức năng làm dịch vụ ĐLT cho rằng, ngành Thuế cần nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích với người nộp thuế dùng dịch vụ từ phía đại lý như: ưu ái quyết toán thuế riêng, ưu tiên trong công tác hoàn thuế, xác minh... , cho người nộp thuế thấy những ưu điểm khi dùng dịch vụ ĐLT và sẵn sàng bỏ tiền sử dụng dịch vụ...

Bên cạnh đó, các ĐLT đều mong muốn cơ quan thuế tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn nhiều hơn nữa để cập nhật thường xuyên kiến thức, kinh nghiệm; để các DN có cách nhìn khác về ĐLT như một DN chứ không phải là một “đại lý bình thường”; đồng thời giúp các ĐLT chia sẻ giải pháp phát triển và nâng cao năng lực của ĐLT.

Sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho ĐLT phát triển

Ông Thái Dũng Tiến cho biết, ngay từ khi Luật Quản lý thuế cho phép ĐLT thực hiện các dịch vụ làm thủ tục về thuế, Cục Thuế Hà Nội đã xác định ĐLT là cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, ĐLT hoạt động hiệu quả sẽ giúp cơ quan thuế giảm chi phí, thời gian, nguồn lực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý.

"Theo quy định, thời hạn cấp giấy xác nhận hành nghề ĐLT chậm nhất 10 ngày làm việc khi cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ đầy đủ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho ĐLT nhanh chóng, kịp thời sớm đi vào hoạt động, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế là đầu mối tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận hành nghề dịch vụ thủ tục về thuế, thực hiện chậm nhất không quá 5 ngày làm việc. Thực tế hiện nay việc giải quyết hồ sơ này tại Cục thuế Hà Nội thường cũng chỉ đến 3 ngày làm việc", ông Tiến nhấn mạnh.

Cục Thuế Hà Nội cũng đề nghị các ĐLT cần tập trung nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động, nghiên cứu và thí điểm triển khai một số cơ chế ưu tiên đối với người nộp thuế sử dụng dịch vụ tư vấn, nhằm thu hút sự quan tâm, khuyến khích và động viên người nộp thuế làm quen và sử dụng các dịch vụ do chính đại lý mình cung cấp.

"Nếu người nộp thuế cảm nhận được sự thuận tiện và lợi ích do các dịch vụ làm thủ tục về thuế đem lại, chắc chắn họ sẽ chẳng có lý do gì để quay lưng với ĐLT. Đồng thời, các ĐLT cũng cần chủ động trong việc phối hợp cũng như tuyên truyền, quảng bá các lợi ích, niềm tin với khách hàng để từ đó xây dựng thương hiệu, thu hút người nộp thuế ký hợp đồng dịch vụ...", ông Tiến chia sẻ./.