Sẽ có nhiều chính sách giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp

Theo Báo Hà Nội mới

Từ ngày 1/7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực. Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) vừa diễn ra, ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, bên cạnh việc kịp thời giải đáp vướng mắc của DN, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế Hà Nội sẽ kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi sách nhiễu của cán bộ thuế nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Phóng viên: Trong bối cảnh hoạt động SXKD của DN gặp nhiều khó khăn, ngành thuế Hà Nội sẽ có giải pháp gì nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN, đặc biệt là thời điểm từ nay đến cuối năm?
http://www.tapchitaichinh.vn/Uploaded/hongnhung/2013_01_03/phi-ban-tun-hu-ha-noi.jpeg
Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội

Cục trưởng Phi Vân Tuấn: Qua ý kiến đóng góp của DN, chúng tôi thấy thủ tục hành chính về thuế còn nhiều tồn tại và cần tiếp tục cải cách, bảo đảm sự thuận tiện cho DN. Ngoài một số vướng mắc đã được giải đáp ngay, có những ý kiến vượt quá thẩm quyền như: có cho DN bất động sản bị lỗ bù trừ với các thu nhập khác hay không? Cục sẽ báo cáo với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét trình Quốc hội.

Đối với các khoản thu về đất đai, khoáng sản, một trong những lĩnh vực đang rất khó khăn, ngành đang thực hiện cơ chế giảm, giãn tiền sử dụng đất, giảm 50% tiền thuế đất cho DN… Đặc biệt, với những thắc mắc trong lĩnh vực hoàn thuế, qua các số điện thoại, hộp thư, chúng tôi sẽ thu thập thông tin hằng ngày để DN được hoàn thuế sớm nhất; đồng thời ngăn chặn hiện tượng đòi hỏi, sách nhiễu.

Chống thất thu, nợ đọng và chiếm dụng tiền thuế là một trong nhiệm vụ trọng tâm của ngành, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề này?

Hằng tháng, Cục Thuế TP Hà Nội có đánh giá, tổng kết về vấn đề này. Trên cơ sở thanh tra, kiểm tra và phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu tập trung thông tin cơ bản về người nộp thuế, Cục đã lập "sổ tay" cho cán bộ, đặc biệt là những cán bộ mới vào ngành để từ đó có những chuẩn mực, kinh nghiệm phục vụ công tác quản lý, điều hành, giúp thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), bảo đảm thu đúng, thu đủ và chống thất thu trong những năm gần đây.

Từ ngày 1/7, nhiều chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực, để chính sách đi vào cuộc sống, Cục Thuế TP đã chuẩn bị gì?


Ngay sau khi các luật thuế mới được Quốc hội phê chuẩn trong kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, Cục đã chuẩn bị sẵn sàng nhằm chuyển tải thông tin cho DN. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức tập huấn cho DN để kịp thời triển khai các luật thuế mới. Với nội dung liên quan đến tháo gỡ khó khăn, chính sách giảm thuế, giãn như thuế GTGT, thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân… Cục thường xuyên cập nhật tài liệu, chính sách để giúp DN nắm rõ những ưu đãi cũng như thủ tục cần thực hiện để thụ hưởng.

Theo đánh giá của ông, các luật thuế mới có hiệu lực sẽ tác động thế nào đến nguồn thu?

Nhiều nội dung giảm, giãn thuế được đưa ra tại các luật thuế mới tất yếu sẽ tác động làm giảm nguồn thu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ưu tiên hàng đầu vẫn là tháo gỡ khó khăn cho DN và việc giảm dần thuế suất thuế TNDN là phù hợp. Là địa phương đóng góp tỷ trọng khá lớn trong tổng số thu thuế của cả nước nên khi nguồn thu của Hà Nội giảm, số thu ngân sách của cả nước sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Ngay từ những tháng cuối năm 2012, chúng tôi đã đề ra nhiều giải pháp để động viên DN ổn định, duy trì phát triển SXKD. Khi hoạt động SXKD phát triển sẽ tạo nguồn thu đóng đóp vào ngân sách. Trên thực tế, mặc dù nhiều DN gặp khó khăn nhưng số thua lỗ chỉ chiếm tỷ trọng nộp thuế khá nhỏ, còn các DN, tập đoàn kinh tế lớn vẫn ổn định và phát triển.

Thời gian tới, bên cạnh việc giúp DN vừa và nhỏ tháo gỡ khó khăn, duy trì SXKD, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương trên toàn quốc sẽ cố gắng thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà Chính phủ đã giao, qua đó phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN.

- Xin cảm ơn ông!