Tăng giá dịch vụ y tế: Ai được lợi?

PV.

Với việc chính thức áp dụng biểu giá dịch vụ y tế mới, điều khiến người dân quan tâm là sẽ tác động thế nào đến chất lượng khám chữa bệnh và đối tượng nào sẽ được lợi?

Đưa kỹ thuật mới vào trong khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đưa kỹ thuật mới vào trong khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ ngày 12/8 vừa qua, 16 tỉnh, thành phố trên cả nước có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt trên 85% chính thức áp dụng biểu giá dịch vụ y tế mới.

Được biết, Bộ Y tế vừa có Công văn số 3097/BYT-KH-TC gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thống kê đề xuất lộ trình áp dụng giá dịch vụ y tế (đã bao gồm tiền lương), được áp dụng theo 5 thời điểm khác nhau, phụ thuộc vào địa phương có độ bao phủ BHYT cao hay thấp.

Trước đó, liên Bộ Y tế - Tài chính cũng đã ban hành Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, trong đó quy định giá dịch vụ y tế BHYT được thực hiện theo lộ trình 2 bước, cụ thể:

Bước 1: Mức giá bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cơ quan có thẩm quyền phân loại là đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư được thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương được thực hiện từ ngày 1/3/2016.

Bước 2: Được tính thêm chi phí tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2016.

Sau thời gian cân nhắc, liên Bộ thống nhất phương án điều chỉnh giá viện phí có tính thêm tiền lương thành 4 đợt. Trong đó, mỗi đợt 15-16 tỉnh, thành để việc điều chỉnh tác động vào chỉ số giá tiêu dùng khoảng 0,4-0,6%/đợt – tương đương với khoảng dưới 2% cho cả 4 đợt điều chỉnh bước 2; không điều chỉnh trong tháng 9 – là thời điểm đầu năm học.

Đợt 1, thực hiện trước ngày 15/8/2016 đối với 16 tỉnh, thành phố có tỷ lệ dân số tham gia BHYT trên 85%. Theo phân tích của Bộ Tài chính và Tổng cục Thống kê, việc tăng giá dịch vụ y tế thống nhất trên toàn quốc sẽ khuyến khích các bệnh viện phát triển kỹ thuật y tế, đồng thời việc chi trả từ tiền túi của người dân đã tham gia BHYT sẽ giảm đi và giảm rất mạnh.

Toàn bộ chi phí thuốc, vật tư y tế, nhất là những chi phí trực tiếp như khấu hao, bảo dưỡng… từng bước được kết cấu vào giá dịch vụ y tế theo lộ trình và được Quỹ BHYT chi trả. Do đó, người bệnh sẽ không bị thu thêm những chi phí đã được tính vào giá dịch vụ y tế.

Trong khi đó, 3 đợt điều chỉnh giá còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện ở các địa phương đến đầu năm 2017. Cụ thể mức giá tính thêm chi phí tiền lương sẽ được thực hiện trước tiên tại các cơ sở khám chữa bệnh (trung ương, địa phương) của 16 tỉnh/thành có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 85% đã nêu trên.

Với đợt điều chỉnh giá lần này, những dịch vụ kỹ thuật có chi phí tiền lương cao như tiền ngày giường; các phẫu thuật nặng được xếp loại đặc biệt... sẽ có mức tăng cao.

Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh viện phí, trong đó có tính thêm yếu tố tiền lương về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng như: người nghèo, trẻ dưới 6 tuổi… vì các đối tượng này đã được Nhà nước mua thẻ hoặc hỗ trợ phần lớn để mua thẻ BHYT. Phần thêm cơ bản do Bảo hiểm xã hội thanh toán, tạo điều kiện cho các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ...

Bên cạnh đó, quyền lợi của người có thẻ BHYT được tăng lên vì không phải trả thêm hoặc mua một số vật tư chưa kết cấu vào giá; giảm chi tiền túi, giảm phiền hà cho người bệnh.

Việc tính tiền lương vào giá cũng sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.