Thận trọng để tránh vi phạm hành chính thuế

Theo Báo Đầu tư

“Nhiều chính sách thuế quan trọng có sự thay đổi, trong khi ngành Thuế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, nên doanh nghiệp (DN) phải tự nâng cao tính tuân thủ để giảm thiểu nghĩa vụ thuế bổ sung do truy thu, truy hoàn, xử phạt hành chính thuế”, ông Bùi Ngọc Tuấn, Giám đốc Tư vấn thuế cao cấp, Công ty TNHH Deloitte Vietnam cảnh báo.

Thưa ông, thanh tra, kiểm tra thuế năm nay có vẻ khá “căng”?

Thận trọng để tránh vi phạm hành chính thuế - Ảnh 1
Ông Bùi Ngọc Tuấn, Giám đốc Tư vấn thuế cao cấp, Công ty TNHH Deloitte Vietnam
Trước hết phải nói rằng, quản lý thuế theo mức độ rủi ro, nên việc thanh tra, kiểm tra được ngành Thuế thực hiện thường xuyên, liên tục và ngày càng quyết liệt. Được biết, năm nay, ngành Thuế đặt mục tiêu thanh tra tối thiểu 1,5% số DN và kiểm tra tại trụ sở tối thiểu 12,5% số DN.

Hơn nữa, trong bối cảnh thu ngân sách gặp khó khăn, ngành Thuế cũng chịu áp lực, nên có xu hướng ít linh hoạt hơn trong việc vận dụng, diễn giải theo hướng có lợi cho DN...

Với mục đích trợ giúp DN trong nước và DN FDI nâng cao tính tuân thủ pháp luật về thuế, giảm thiểu tình trạng bị xử phạt vi phạm hành chính thuế không đáng có, tiết kiệm thời gian và chi phí, Công ty TNHH Deloitte Vietnam vừa tổ chức hội thảo cập nhật thường niên các quy định về Thuế và Hải quan năm 2012 tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo ông, hoạt động thanh tra, kiểm tra thời gian tới sẽ tập trung vào những đối tượng nào và nội dung tập trung là gì?

Đối tượng vào “tầm ngắm” thanh tra, kiểm tra là những DN phát sinh lỗ nhiều năm, nhưng vẫn mở rộng đầu tư; DN chưa được thanh tra, kiểm tra trong nhiều năm; các DN được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN; tập đoàn lớn có phát sinh giao dịch liên kết; nợ đọng thuế lớn.

Với các DN được thanh tra, kiểm tra, một số nội dung mà cơ quan Thuế có thể tập trung bao gồm: việc không thực hiện đầy đủ chế độ kế toán Việt Nam; chi phí cho chuyên gia nước ngoài; không đăng ký/cập nhật định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; hoá đơn phản ánh tiền ngoại tệ…

Ngoài ra, cơ quan Thuế còn tập trung thanh tra, kiểm tra trường hợp kê khai sai số thuế xin hoàn, hoá đơn quá hạn kê khai, giao dịch xuất khẩu tại chỗ, hợp đồng mua hàng hoá có bảo hành, phân bổ chi phí giữa công ty mẹ, con…

Nhưng Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dự kiến bãi bỏ việc đăng ký  định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, thưa ông?

Dự thảo Luật Thuế TNDN sửa đổi dự kiến bỏ việc đăng ký hoặc thông báo định mức tiêu hao, nhưng trước khi Luật có hiệu lực (dự kiến từ ngày 1/1/2014), DN vẫn cần lưu ý việc thông báo định mức chính của những sản phẩm chủ yếu với cơ quan Thuế, nếu không muốn bị xử phạt vi phạm hành chính thuế và có thể không được trừ chi phí có liên quan.

DN cũng phải lưu ý, kể từ kỳ tính thuế năm 2012, Quỹ Dự phòng trợ cấp mất việc làm không được tiếp tục trích lập. DN phải thực chi hoặc hoàn nhập số dư của quỹ này vào thu nhập khác.

Liên quan đến chi phí quảng cáo, khuyến mại cần phải lưu ý điểm gì, thưa ông?

Cần lưu ý rằng, các chi phí mua sản phẩm bên ngoài để tặng khách hàng, đại lý, đối tác chỉ được coi là chi phí quảng cáo, khuyến mại, nếu DN đăng ký chương trình khuyến mãi với sở công thương các tỉnh, thành phố, đồng thời phải xuất hóa đơn bán hàng. Nếu không thực hiện đúng quy định này, DN sẽ phải kê khai và nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng đầu ra của hàng hoá khuyến mại hay tặng khách hàng, đại lý, đối tác và toàn bộ chi phí mua hàng bên ngoài không được công nhận là chi phí hợp lý, hợp lệ.

Thế còn với thuế nhà thầu thì sao?

DN cần lưu ý phải soát xét kỹ từng điều khoản trong hợp đồng nhà thầu. Trong đó, quan trọng nhất là phải biết chắc chắn nghĩa vụ thuế nhà thầu do bên nào nộp. Nếu hợp đồng không ghi hoặc ghi không rõ, thì cơ quan Thuế sẽ ngầm định là bên Việt Nam chịu trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho bên nước ngoài.

Vì vậy, khi thanh toán toàn bộ tiền hàng hoá, dịch vụ cho bên nước ngoài, cần phải khấu trừ ngay thuế để nộp vào ngân sách. Nếu không thực hiện kê khai nộp thuế, về sau, khi bị cơ quan Thuế thanh tra và phát hiện ra, DN phải bỏ tiền ra nộp thay, đồng thời sẽ bị truy thu, phạt chậm nộp, phạt vi phạm hành chính về thuế.