Thêm 16 tỉnh, thành phố tính tiền lương vào giá dịch vụ y tế

PV.

Ngày 7/10/2016, Bộ Y tế đã có Công văn số 7345/BYT-KH-TC về việc thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm chi phí tiền lương của một số tỉnh/thành phố. Theo đó, từ ngày 12/10/2016, viện phí chính thức được điều chỉnh tăng đợt 2 có tính chi phí tiền lương, áp dụng ở 16 tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, áp dụng tăng viện phí với các cơ y tế ở các tỉnh Kom Tum, Trà Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Đăk Nông, Bình Dương, Đăk Lăk, Gia Lai, Phú Yên, Hà Nam, Long An.

Theo đó, viện phí tại 16 tỉnh nói trên tăng thêm khoảng 18% so với trước và chỉ áp dụng cho các bệnh nhân có thẻ BHYT, những bệnh nhân chưa có thẻ vẫn áp dụng theo mức giá cũ. Đối với người bệnh đang điều trị thời điểm trước ngày 12/10 sẽ vẫn áp dụng mức giá cũ cho đến khi kết thúc đợt điều trị.

Trước đó, liên Bộ Y tế - Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37 (ngày 29/10/2015) quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, trong đó quy định giá dịch vụ y tế BHYT được thực hiện theo lộ trình 2 bước. Bước 1: Mức giá bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù được thực hiện từ ngày 1/3/2016; Bước 2 được tính thêm chi phí tiền lương được thực hiện từ 1/7/2016.

Hiện nay, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc đã thực hiện xong mức giá bước 1 (gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù) từ 01/3/2016.

Tháng 8/2016, việc thực hiện mức giá bước 2 (có tiền lương) đã bắt đầu tại 16/63 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai; Thái Nguyên; Điên Biên; Hà Giang; Bắc Kạn; Sơn La; Tuyên Quang; Cao Bằng; Lai Châu; Đà Nẵng; Sóc Trăng; Hoà Bình; Thừa Thiên - Huế; Quảng Nam; Yên Bái; Lạng Sơn.

Như vậy, các đơn vị, địa phương còn lại (trừ 16 tỉnh, thành phố đã được điều chỉnh từ tháng 8/2016, 16 tỉnh, thành phố được điều chỉnh đợt này và các đơn vị quy định tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư số 37) tiếp tục thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù cho đến khi Bộ Y tế có văn bản thông báo thời điểm thực hiện cụ thể đối với các đơn vị, địa phương

Theo phân tích của Bộ Tài chính và Tổng Cục thống kê, đây là thời điểm thích hợp  điều chỉnh tăng viện phí có tính chi phí tiền lương vì giá xăng dầu đang tiếp tục giảm, do chưa vào năm học mới nên tránh được tác động cộng hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của giá dịch vụ giáo dục, hơn nữa CPI hiện đang ở mức thấp.

Bộ Y tế cho biết việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhằm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT vì không phải trả thêm hoặc mua một số vật tư chưa kết cấu vào giá; các bệnh viện có điều kiện để triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng và được BHYT thanh toán ngay trên địa bàn; giảm chi tiền túi và bảo đảm công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh.

Việc tính tiền lương vào giá viện phí sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.