Thời hạn quyết toán thuế 2017 được lùi đến 2/4/2018

Theo Trung Kiên/tapchithue.com.vn

Đó là thông tin được Tổng cục Thuế công bố tại buổi họp báo chuyên đề về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017 diễn ra vào ngày 20/3.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thời hạn quyết toán thuế được tính đến hết 2/4
Thông tin với báo chí, bà Lý Thị Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết: để tạo thuận lợi cho việc thực hiện quyết toán thuế TNCN, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo, hướng dẫn cục thuế các tỉnh, TP triển khai dịch vụ thuế điện tử trên cả nước đối với các tờ khai quyết toán thuế TNCN.
Đồng thời, tuyên truyền trên website ngành thuế và các kênh thông tin đại chúng, phát thanh, truyền hình, báo chí, trang thông tin điện tử của cục thuế... để người nộp thuế (NNT) biết và sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử kê khai quyết toán thuế TNCN. Tại các cục thuế cũng đã ban hành các công văn hướng dẫn quyết toán thuế và văn bản chỉ đạo từ Văn phòng cục Thuế đến các chi cục thuế về tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2017.
Đặc biệt, Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo quán triệt đến từng cán bộ chủ động tiếp nhận hồ sơ, tránh để NNT phải đi lại nhiều lần; tuyệt đối không yêu cầu NNT cung cấp các tài liệu ngoài quy định khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN; trường hợp cán bộ thuế đã hạch toán nghĩa vụ quyết toán thuế của cá nhân vào ứng dụng quản lý thuế của ngành thì không được trả lại hồ sơ quyết toán thuế và có trách nhiệm xử lý hồ sơ theo quy định.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng lưu ý, tổ chức trả thu nhập và cá nhân thuộc diện khai quyết toán thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (31/3). Tuy nhiên, do năm nay ngày 31/3 rơi vào thứ bảy nên thời hạn quyết toán sẽ được lùi đến 2/4. 
Cảnh báo mã số thuế cá nhân bị lợi dụng để khai khống chi phí
Tại buổi họp báo, lãnh đạo các vụ chức năng của Tổng cục Thuế đã trả lời nhiều câu hỏi “nóng” liên quan đến việc quyết toán thuế TNCN của những người nổi tiếng và các lái xe Grap và Uber.
Theo Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn Tổng cục Thuế Nguyễn Văn Phụng dựa trên mã số thuế cá nhân được cấp cho mỗi người, khi chi trả tiền thù lao cho nghệ sĩ, các tổ chức đã kê khai chi phí để được khấu trừ thuế TNDN. Từ đó, cơ quan thuế sẽ xác định được thu nhập và số thuế với từng người cá nhân. Do đó có thể khẳng định “người có nổi tiếng đến bao nhiêu cũng không thể trốn thuế”.
Riêng đối với đội tuyển U23 Việt Nam, sau chiến thắng vang dội tại giải U23 châu Á có những đơn vị hứa tặng thưởng và đã chuyển tiền, có người chưa, nên cơ quan thuế đang phải thẩm định từng trường hợp. Về nguyên tắc, những khoản mà đội tuyển U23 Việt Nam được Nhà nước khen thưởng thì miễn thuế TNCN.
Còn với phần người hâm mộ hứa thưởng, có phần tặng cá nhân, có phần tặng cả đội. Vì vậy, nên phải xác định thuế TNCN riêng với từng người trên cơ sở số tiền thực nhận. Hiện nay, Vụ Pháp chế - Tổng cục Thuế đang thẩm định từng trường hợp, khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin đến báo chí.
Ông Phụng cũng cho biết, cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên sẽ phải thực hiện quyết toán thuế TNCN. Tuy nhiên, đối với cá nhân có thêm thu nhập từ việc chạy Uber, Grab sẽ không phải quyết toán thuế TNCN.
Bởi đây là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình. Thông tư số 96/2015/TT-BTC đã cho phép hoạt động kinh doanh của cá nhân được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế cuối năm, khi đã nộp thuế các khoản tiền lương, tiền công.
Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Phụng khuyến cáo, hiện tượng lợi dụng mã số thuế của người khác để khai khống chi phí đã có từ khá lâu và vẫn đang diễn ra. Do đó, người có mã số thuế cá nhân phải cẩn trọng, tránh trường hợp bị doanh nghiệp lợi dụng khai khống chi phí, khiến các cá nhân phải chịu thuế cho những khoản thu nhập mà thực tế không hề được hưởng.
Tổng cục Thuế cũng đề nghị, khi phát hiện việc bị tính thuế TNCN cho những khoản cá nhân không được nhận, cần báo ngay cho cơ quan thuế để xử lý. Các doanh nghiệp “mượn, trộm” mã số thuế của người dân sẽ bị truy thu thuế TNDN liên quan đến phần khai gian dối, còn các nạn nhân sẽ được hoàn thuế TNCN khi bị thu sai.