Thực hiện Luật Quản lý Thuế sửa đổi: Doanh nghiệp đặc thù còn vướng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) hoạt động trong một số ngành nghề đặc thù, việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý Thuế (Luật Quản lí Thuế sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 vẫn còn có những vướng mắc…

 Thực hiện Luật Quản lý Thuế sửa đổi: Doanh nghiệp đặc thù còn vướng
Các vướng mắc sẽ được cơ quan quản lý giải quyết nhanh. Nguồn: internet

Vướng thời điểm nộp thuế

Để Luật Quản lý thuế sửa đổi có thể triển khai ngay khi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, trong khi chờ các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật được ban hành, ngày 28/6, Bộ Tài chính đã có công văn số  8356/BTC-TCHQ  hướng dẫn việc xác định trước mã số, trị giá và thời hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế sửa đổi. Theo phản ánh của DN, công văn 8356 đã giải quyết cơ bản những vướng mắc dự kiến phát sinh khi Luật có hiệu lực.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực hoạt động của một số ngành nghề đặc thù, theo các DN phản ánh thì vẫn còn có những vướng mắc.

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, để giải quyết vấn đề ân hạn thuế thì không phải DN nào cũng có cơ sở sản xuất trong nước để được hạn nộp thuế 275 ngày. Tuy nhiên, công văn số  8356/BTC-TCHQ  đã quy định “trường hợp công ty mẹ nhập khẩu, cung ứng cho công ty thành viên hoặc công ty thành viên nhập khẩu cung ứng cho công ty thành viên khác thì các đơn vị trực thuộc công ty mẹ, công ty thành viên và công ty thành viên khác có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu và đáp ứng các điều kiện theo công văn”. Theo bà Dung, quy định như vậy là đã giải quyết được vướng mắc mà DN đã nêu.

 Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, theo ông Nguyễn Khánh Hưng- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), việc quy định về thời hạn nộp thuế tại Điều 42 Luật Quản lý thuế sửa đổi không khả thi đối với DN xăng dầu, vì chưa đủ ngày tính giá nên bắt buộc DN sẽ phải kê khai và nộp bổ sung hoặc xin hoàn thuế sau khi có giá chính thức. Điều này gây nhiều khó khăn cho DN vì luôn trong tình trạng phải nộp tiền chậm nộp thuế hoặc phải xin hoàn thuế do không thể xác định được trị giá lô hàng tại thời điểm mở tờ khai hải quan như quy định tại Điều 106 của Luật.

Hơn nữa, đối với dầu thô vào thời điểm mở tờ khai hải quan, DN mới được đăng ký số tờ khai hải quan. Sau khi cơ quan Hải quan xác nhận hàng hóa được thông quan, số tờ khai hải quan nêu trên mới chính thức có hiệu lực (thời điểm thông quan hàng hóa chính là thời điểm lập tờ khai hải quan). Do vậy, trong trường hợp nếu nộp thuế bằng ngoại tệ, tại thời điểm nộp thuế DN chưa thể có số tờ khai hải quan và tờ khai hải quan  sao y để trình ngân hàng cho phép sử dụng ngoại tệ để nộp thuế.

Vì vậy, đại diện của PV Oil đề nghị cho DN được thực hiện nộp thuế trong vòng 30 ngày kể từ ngày lập tờ khai hải quan (như trước đây) đối với hoạt động kinh doanh sản phẩm dầu. Đối với mặt hàng dầu thô, cho phép DN tiếp tục áp dụng Thông tư 32/2009/TT-BTC và Thông tư 155/2011/TT-BTC hướng dẫn thời hạn nộp thuế xuất khẩu là 35 ngày kể từ ngày cơ quan Hải quan xác nhận dầu thô hoặc kể từ ngày tài khoản hải quan (đối với dầu thô bán tại thị trường nội địa) và Thông tư 205/2010/TT-BTC quy định trị giá tính thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu chưa có giá trị chính thức tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Còn theo ông Trần Văn Thịnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Luật Quản lý thuế sửa đổi yêu cầu DN phải nộp thuế trước rồi kiểm tra hàng hóa. Điều này sẽ làm chi phí của tập đoàn tăng xấp xỉ 12%. Trong khi đó, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng kinh doanh đặc thù, theo giá tạm tính, có hao hụt tự nhiên nên để đảm bảo nộp thuế chính xác trước khi thông quan rất khó khăn. Do đó, ông Thịnh đề nghị, đưa hoạt động nhập khẩu xăng dầu vào luồng Xanh, cho thông quan trước, xin nộp thuế sau từ một đến hai ngày.

Sẽ giải quyết ngay những vướng mắc

Đánh giá về hiệu quả quy định giãn, giảm thuế cho DN trong Luật Quản lí thuế sửa đổi nhiều DN cho rằng, các loại thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập DN, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất… được giãn, giảm, gia hạn về thời gian nộp đáng kể là sự khuyến khích DN hoạt động tốt trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ngoài ra, bà Hoàng Phương Trang, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thanh Hoa cho biết, việc đơn giản hóa thủ tục cho người nộp thuế theo quy định tại luật Quản lý thuế sửa đổi giúp DN giảm nhiều chi phí. Quy định bỏ “Chứng từ nộp thuế” trong hồ sơ hoàn thuế, cùng với đó DN chỉ phải nộp một bộ hồ sơ hoàn thuế cho cơ quan quản lý thuế đã giản tiện nhiều thủ tục cho DN trong hoàn thuế”-bà Trang đánh giá. 

Trước những vướng mắc của một số DN trong những ngày đầu triển khai Luật Quản lý thuế sửa đổi, đại diện Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan sẽ tập hợp tất cả những vướng mắc của DN và sẽ trình Bộ Tài chính phương án xử lý để giải quyết ngay những vướng mắc cho DN…