Tiếp tục gỡ vướng khi thực hiện Luật Hải quan mới

Theo baohaiquan.vn

Những ý kiến vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp về thực hiện Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản liên quan đã được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) ghi nhận và sẽ có phương án tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một công chức hải quan thuộc Cục Giám sát quản lý về hải quan trực tiếp tham gia giải đáp cho biết, những nội dung vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Luật Hải quan năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2015) và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính để có hướng xử lý cụ thể đối với từng vấn đề.

Trong đó có những vướng mắc về thủ tục như: Việc kiểm hóa hộ khi tờ khai hải quan phân luồng Đỏ; thủ tục đối với hàng lẻ qua khu vực giám sát; yêu cầu về xuất xứ trên sản phẩm “Made in Vietnam”; cách thức khai báo nội dung “Mô tả hàng hóa”; vướng mắc việc Hệ thống cảnh báo nợ lệ phí hải quan đối với những tờ khai hải quan có trên 50 dòng hàng…

Trước đó, đầu tháng 9/2015, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Dự án USAID tổ chức hội nghị tham vấn DN đánh giá việc thực hiện Luật Hải quan và văn bản hướng dẫn thi hành. Tại hội nghị, các DN, Hiệp hội đánh giá cao việc xây dựng, ban hành, hoàn thiện các quy định pháp lý đối với thủ tục XNK của Bộ Tài chính – Tổng cục Hải quan như Luật Hải quan, Luật Quản lý thuế, Luật Sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính…

Việc áp dụng, triển khai đồng bộ Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS cùng với những giải pháp hiện đại hóa hải quan, công tác quản lý rủi ro, công tác quản lý thuế… đã thật sự giảm thời gian làm thủ tục hải quan, tiết kiệm thời gian thông quan, giải phóng hàng, chi phí cho DN.

Cơ quan Hải quan cũng là một trong những cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên tổ chức các hội nghị tham vấn với DN; tiếp thu, lắng nghe ý kiến của DN và kịp thời hoàn thiện, bổ sung các quy định cho phù hợp với hoạt động thực tiễn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số DN, việc ban hành các văn bản trong một khoảng thời gian ngắn với một số quy định mớikhiến cho DN cũng như cơ quan Hải quan khó theo kịp yêu cầu. Ngoài ra, một số nội dung còn chưa rõ, gây ra nhiều cách hiểu và thực thi khác nhau, do đó cần được nghiên cứu để có hướng giải quyết kịp thời.