Tiếp tục tạo điều kiện để hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Sau 1 năm triển khai quyết định 05/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài, ước tính đã có hơn 3.700 lượt khách quốc tế được hoàn thuế với tổng trị giá hàng hơn 153 tỷ đồng.

Khách nước ngoài làm thủ tục hoàn thuế tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Khách nước ngoài làm thủ tục hoàn thuế tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Để tiếp tục triển khai tốt công việc này, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các Ngân hàng thương mại và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) lắp đặt thêm bảng hiệu và bảng hướng dẫn nổi bật, dễ nhận biết tại khu vực sân bay và tại khu hoàn thuế trong, ngoài khu cách ly để du khách có thể tiếp cận dịch vụ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục hỗ trợ người nước ngoài và các Ngân hàng thương mại (khi có yêu cầu) trong việc giải quyết các phát sinh vướng mắc tại sân bay trong quá trình thực hiện việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.

Được biết, các mặt hàng được khách nước ngoài làm thủ tục hoàn thuế chủ yếu là: mắt kính, mỹ phẩm, quần, áo, giày, đồng hồ, máy vi tính, ví, nữ trang… Như vậy, với trị giá hàng hóa người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh đã góp phần tăng lượng hàng hóa xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam, điều này rất có ý nghĩa trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Qua số liệu theo các mốc thời gian trong gần 1 năm thực hiện thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh cho thấy, số lượng người nước ngoài được hoàn thuế tăng lên mỗi ngày.