Tổng rà soát thủ tục sau luật thuế mới

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Cơ quan Thuế phải tiến hành rà soát tất cả vướng mắc về thủ tục thuế của doanh nghiệp (DN) để đưa vào dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật.

Tổng rà soát thủ tục sau luật thuế mới
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 3/12.

Lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế, trong khi chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, ngay trong tháng 12 này, cơ quan Thuế các địa phương phải chủ động hướng dẫn chính sách tới cộng đồng DN.

Chẳng hạn như từ 1/1/2015 chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế; Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu.

Trong tháng 12 này, cơ quan Thuế các cấp bố trí cán bộ thường trực kể cả ngày nghỉ (thứ bảy, Chủ nhật) để cung cấp tờ khai thuế theo mẫu mới cho hộ kinh doanh; cũng như tiếp nhận và xử lý vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện chính sách thuế mới.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Đối với quản lý hộ kinh doanh, từ 1/1/2015 sẽ thực hiện theo cơ chế quản lý mới như: Căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh được xác định căn cứ trên thu nhập chịu thuế tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh... Do đó, cơ quan Thuế phải xác định doanh thu thật, sát thực tiễn và ổn định để áp tỷ lệ vào cho hộ kinh doanh.

Thứ trưởng chỉ đạo các Cơ quan Thuế phải tuyên truyền, hướng dẫn tới từng DN; đặc biệt tại các địa bàn lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương... để DN nắm bắt và thực hiện kê khai ngay từ năm 2015.

Chia sẻ về những nỗ lực của ngành, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật và tại các cục thuế, chi cục thuế thành lập tổ triển khai; Tổ chức, xây dựng và cập nhật các thông tin, hướng dẫn về chính sách mới thực hiện từ 2015 trên trang thông tin điện tử ngành Thuế; Thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của người nộp thuế; Phối hợp với UBND các cấp, hội đồng tư vấn thuế xã, phường để tuyên truyền chính sách thuế mới tới hộ kinh doanh...