Xe nhập khẩu sai quy định có thể bị tịch thu

Theo Báo đầu tư

Liên quan đến “làn sóng” xe nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, về hướng ngăn chặn tình trạng nhập khẩu xe sang, trốn thuế theo diện này.

Thưa ông, vì sao số lượng xe ô tô nhập khẩu theo đường Việt kiều hồi hương năm 2012 lại gia tăng lớn? 

Xe nhập khẩu sai quy định có thể bị tịch thu - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan
Năm 2010, chỉ có 38 xe nhập khẩu dạng này và đúng nghĩa là tài sản của Việt kiều sinh sống vài chục năm ở nước ngoài và nay hồi hương thực sự, nên mang tài sản về. Nhưng năm 2012, đã tăng lên hơn 1.200 xe và đa phần là xe có giá trị cao, có dấu hiệu không phải xe là tài sản của đối tượng hồi hương.

Tình trạng này tăng có phần, do sau khi Thông tư 20/2011/TT-BCT, một số đối tượng đã chuyển sang nhập qua con đường hàng hóa của Việt kiều hồi hương để né được quy định chính hãng. Chính sách dành Việt kiều hồi hương được nhập khẩu một ô tô cá nhân đang sử dụng, được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế giá trị gia tăng. Vì vậy, một số đối tượng đã lợi dụng các chính sách này nhằm vận chuyển một lượng lớn xe ô tô hạng sang vào Việt Nam mà không phải nộp đủ thuế như quy định.

Vậy hướng xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách để trốn thuế sẽ như thế nào, thưa ông?

Trước sự gia tăng về lượng xe nhập khẩu của Việt kiều hồi hương, Tổng cục Hải quan đã quyết định tiến hành xác minh các trường hợp nhập khẩu xe hồi hương từ giữa năm 2012. Qua điều tra xác minh của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), hải quan các địa phương và cơ quan công an đã nổi lên câu chuyện, lợi dụng sự thông thoáng của Luật Cư trú để đăng ký nhập hộ khẩu của những người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài. Có những người cư trú ở nước ngoài 1 - 2 năm, mới được cấp thẻ xanh, chưa được cấp hộ chiếu nước ngoài, nhưng đã nhập cảnh lại về Việt Nam, nhằm hưởng tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương để mang xe ô tô về. Có những địa phương như Đắc Lắc, số lượng Việt kiều hồi hương đăng ký thường trú để nhập khẩu xe về rất lớn, tới gần 100 xe trong năm 2012.

Cơ quan Hải quan đang củng cố hồ sơ, trao đổi với Viện Kiểm soát để khởi tố vụ án buôn lậu với hành vi giả mạo giấy tờ để nhập khẩu xe trái phép với ô tô đã qua sử dụng trong thời gian sớm nhất. Hải quan cũng phối hợp với Tổng cục Cảnh sát về phòng chống tội phạm, cung cấp hàng nghìn bộ hồ sơ được cấp phép dạng này để cơ quan công an điều tra xác minh, đăng ký, quản lý.

Với các xe đã được cấp phép nhưng chưa làm thủ tục hải quan sẽ phải tiến hành xác minh. Nếu đúng, đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới cho thông quan. Với những xe đã được nhập khẩu, cơ quan chức năng đang tiến hành phân loại hồ sơ, xác minh. Các trường hợp giả mạo hồ sơ, giả điều kiện nhập khẩu sẽ bị truy thu thuế, cũng như tịch thu phương tiện.

Tổng cục Hải quan cũng  kiến nghị Bộ Tài chính và các Bộ để rà soát, sửa đổi điều kiện nhập khẩu với xe với Việt kiều hồi hương, sửa Thông tư 118/2009/TT-BTC, tiêu chuẩn miễn thuế với tài sản hồi hương, quy trình, thủ tục chặt chẽ hơn để tránh bị lợi dụng

Hiện có một số Việt kiều hồi hương sau khi nhập khẩu xe với ưu đãi thuế đã bán lại ô tô với lý do tài chính khó khăn. Vậy các trường hợp này xử lý ra sao?

Hiện có nhiều quan điểm khác nhau trong xử lý việc này. Có quan điểm cho rằng, đó là tài sản của Việt kiều, sử dụng hay bán là quyền của Việt kiều. Có quan điểm lại cho rằng, trong quy định chỉ cho nhập khẩu để sử dụng, chứ không được làm thương mại, nay bán, thì truy thu thuế VAT 10% và thuế nhập khẩu. Như vậy, phải có các hướng dẫn cụ thể hơn nữa để tránh lợi dụng chính sách ưu đãi cho Việt kiều.