16 tỉnh, thành đã tăng viện phí

PV.

Theo văn bản số 6188/BYT-KH-TC do Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn ký, từ 12/8/2016, giá viện phí mới tính thêm lương nhân viên y tế được chính thức áp dụng tại các cơ sở y tế công lập của 16 tỉnh, thành.

Việc điều chỉnh giá này chỉ thực hiện đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, không ảnh hưởng đối với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Nguồn: Internet
Việc điều chỉnh giá này chỉ thực hiện đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, không ảnh hưởng đối với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Nguồn: Internet

Giá viện phí mới tính thêm lương nhân viên y tế được chính thức áp dụng tại các cơ sở y tế công lập của 16 tỉnh, thành từ ngày 12/8/2016, bình quân tăng khoảng 18%. Đó là các tỉnh, thành: Lào Cai, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lai Châu, Đà Nẵng, Sóc Trăng, Hoà Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Yên Bái và Lạng Sơn.

Các địa phương còn lại ngoài 16 tỉnh, thành trên tiếp tục thực hiện mức giá viện phí hiện hành (gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù) được điều chỉnh từ ngày 1/3/2016.

Việc điều chỉnh giá này chỉ thực hiện đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, không ảnh hưởng đối với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Trước đó, liên Bộ Y tế - Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37 (ngày 29/10/2015) quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, trong đó quy định, giá dịch vụ y tế bảo hiểm y tế được thực hiện theo lộ trình 2 bước.

Bước 1, mức giá bao gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù được thực hiện từ ngày 1/3/2016; bước 2, được tính thêm chi phí tiền lương được thực hiện từ 1/7/2016.

Về lộ trình thực hiện bước 2, liên Bộ Y tế - Tài chính thống nhất mỗi đợt 15-16 tỉnh thành áp dụng viện phí mới để việc điều chỉnh tác động vào chỉ số giá tiêu dùng khoảng 0,4-0,6%; không điều chỉnh trong tháng 9 đầu năm học vì là đầu năm học mới. Như vậy, dự kiến từ nay đến đầu năm 2017 sẽ còn 3 đợt điều chỉnh giá được thực hiện cho các địa phương còn lại ngoài 16 tỉnh, thành nêu trên.

Liên Bộ Y tế - Tài chính nhấn mạnh: Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước. Tăng chi phí không phải là tăng chi phí thực hiện các dịch vụ, mà là chuyển các khoản chi trước đây nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế được tăng lên vì không phải trả thêm hoặc mua một số vật tư chưa kết cấu vào giá.

Các bệnh viện nhờ đó cũng có điều kiện để triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng và được bảo hiểm y tế thanh toán ngay trên địa bàn; giảm chi tiền túi và bảo đảm công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc tính tiền lương vào giá sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế; bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.