Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho TABMIS

PV.

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 08/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tư này quy định rõ nhiều nội dung liên quan đến việc sử dụng Hệ thống TABMIS như chứng từ kế toán, tổ hợp tài khoản kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, quyết toán...

Đáng chú ý, Bộ Tài chính quy định khá rõ trách nhiệm khai thác báo cáo tài chính. Cụ thể, cơ quan Tài chính, Kho bạc Nhà nước (KBNN) và các đơn vị có liên quan theo phân quyền được truy vấn và khai thác tất cả các báo cáo (ngày, tháng, năm, đột xuất, quyết toán) trên hệ thống theo yêu cầu cung cấp thông tin báo cáo.

Riêng báo cáo tháng, các đơn vị KBNN phải tổng hợp trên cơ sở dữ liệu kế toán và in trên giấy để phục vụ công tác lưu trữ số liệu theo yêu cầu và cung cấp cho các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Đối với báo cáo năm và báo cáo quyết toán, cơ quan Tài chính và KBNN có trách nhiệm tổng hợp trên cơ sở dữ liệu kế toán và in trên giấy để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị và phục vụ công tác lưu trữ tài liệu kế toán theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng quy định, thời điểm chốt số liệu báo cáo tài chính tháng, năm (12 tháng) là ngày 10 của tháng tiếp theo (lấy theo ngày kết sổ).

Thời điểm chốt số liệu báo cáo quyết toán thu, chi NSNN hàng năm được chia làm 2 giai đoạn: Chốt số liệu hết thời gian chỉnh lý quyết toán là số liệu được lấy đến hết ngày 15-3 năm sau, báo cáo được lưu dưới dạng file và giấy tại đơn vị KBNN nơi lập báo cáo; Chốt số liệu quyết toán lần cuối cùng là số liệu được lấy hết ngày 30/11 năm sau, báo cáo được lưu dưới dạng file và giấy tại đơn vị KBNN nơi lập báo cáo, báo cáo giấy được gửi về KBNN cấp trên và các đơn vị có liên quan. Trường hợp sau ngày 30/11 vẫn còn điều chỉnh số liệu quyết toán năm trước theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì phải có thuyết minh và gửi lại báo cáo.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/3/2013, áp dụng cho ngân sách từ năm 2013 trở đi, thay thế Thông tư số 212/2009/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và nghiệp vụ Kho bạc (TABMIS), Quyết định số 120/2008/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kế toán ngân sách Nhà nước và hoạt động nghiệp vụ KBNN và Thông tư số 130/2009/TT-BTC về việc quy định Hệ thống báo cáo tài chính và báo cáo kế toán quản trị áp dụng trong Chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN ban hành theo Quyết định số 120/2008/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.