Bộ Tài chính: Tiếp tục giữ ổn định giá xăng dầu

Trang Trần

(Tài chính) Ngày 6/5, Bộ Tài chính đã có công văn số 5844/BTC-QLG gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, đề nghị tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước như hiện hành.

Bộ Tài chính: Tiếp tục giữ ổn định giá xăng dầu
Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước. Nguồn: internet

Công văn trên là câu trả lời chính thức của Bộ sau khi nhận được hai công văn của Petrolimex và Petimex báo cáo tình hình kinh doanh xăng dầu và tình hình chênh lệch giữa giá bán lẻ với giá cơ sở gửi đến ngày 5/5. Đồng thời, đây cũng là 2 trong số hơn 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc tăng giá.

Theo đó, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu thành phẩm thế giới trong những ngày qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, giá bình quân 30 ngày gần đây của hầu hết các chủng loại xăng dầu tăng nhẹ so với bình quân 30 ngày làm căn cứ điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 22/4/2014 (giá xăng trong nước đã chính thức được điều chỉnh tăng, với mức tối đa khoảng 214 đồng/lít, dầu điêzen 0,05S cũng được tăng khoảng 170 đồng/lít; dầu hỏa khoảng 130 đồng/lít) nhưng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong tuần qua lại có xu hướng giảm, cụ thể:

Với mặt hàng RON92, sau khi lập đỉnh mức 119,97 đô la Mỹ/thùng hôm 22/4, giá mặt hàng này liên tục giảm và đến phiên giao dịch gần nhất, 5/5, RON92 chốt phiên tại thị trường Singapore mức 115,04 đô la Mỹ/thùng.

Tượng tự, mặt hàng DO 0,05S chốt phiên giao dịch ngày 5/5 ở mức 122,8 đô la Mỹ/thùng, giảm gần 3 đô la Mỹ/thùng so với mức 125,1 đô la Mỹ/thùng hôm 22/4. 

Trong khi đó, mặt hàng dầu hỏa giao ngay hôm 5/5 mức 120,07 đô la Mỹ/thùng, giảm hơn 2 đô la Mỹ/thùng so với giá ngày 22/4.

Vì vậy, trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, tiếp tục giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước như hiện hành. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí lưu thông, tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, để việc kinh doanh tiến hành bình thường.

Ngoài ra, Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu. Cùng với đó, ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng (từ 50 đồng/lít xuống còn 0 đồng/lít); mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa và madút giữ nguyên như hiện hành (0 đồng/lít,kg).

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi chặt chẽ biến động của giá xăng dầu trên thị trường thế giới, để điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay và đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo đó, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động như hiện nay, căn cứ tình hình kinh tế xã hội trong nước và bình quân 30 ngày tính giá cơ sở của giá xăng dầu thế giới; căn cứ văn bản đăng ký giá của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thống nhất nguyên tắc điều hành giá xăng dầu trong nước, theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, thực hiện đúng theo các quy định của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.