Chủ nhà cho thuê thí điểm khai thuế điện tử qua ngân hàng

PV.

Từ đầu tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2017, ngành Thuế sẽ thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân. Đây là một trong những điểm mới mà người có nhà cho thuê cần lưu ý triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi họp báo chuyên đề tháng 10 của Tổng cục Thuế, ngày 21/10/2016.
Toàn cảnh buổi họp báo chuyên đề tháng 10 của Tổng cục Thuế, ngày 21/10/2016.

Đây là thông tin được bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Tổng cục Thuế cho biết tại buổi họp báo chuyên đề tháng 10/2016 tổ chức ngày 21/10.

Theo bà Hương, phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại đại bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thuộc quản lý của cơ quan thuế tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các cá nhân này có nhu cầu khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà. 

Cá nhân thực hiện khai thuế điện tử đảm bảo các điều kiện thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, cá nhân phải có mã số thuế; trường hợp không có chứng thư số thì sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do cơ quan thuế cấp; có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet; có địa chỉ thư điện tử và số điện thoại. 

Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 4 ngân hàng TMCP như: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AgriBank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 4 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân.

Theo Tổng cục Thuế, việc nộp thuế điện tử sẽ tạo thuận lợi hơn cho cá nhân có nhà cho thuê. Bởi trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN; thuế GTGT hàng quý đối với tiền cho thuê nhà. Hơn nữa, người nộp thuế còn phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó đến ngân hàng, kho bạc để nộp thuế.

Nhiều người nộp thuế thường làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên thường chờ đợi lâu để khai, nộp thuế. Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú, việc đi lại sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt và công tác.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, Quyết định 2128/QĐ-BTC ban hành đảm bảo tính minh bạch, cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, đảm bảo thực hiện đúng chủ trương của các Nghị quyết của Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng cục Thuế đã giới thiệu một số điểm mới tại Thông tư số 96/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 ban hành thay thế Thông tư số 55/2007/TT-BTC ngày 29/5/2007 của Bộ Tài chính và Thông tư 97/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục miễn thuế TNCN đối với cá nhân là người Việt Nam làm việc tại cơ quan địa diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên Hợp quốc tại Việt Nam.