Đề xuất cá nhân kinh doanh không tự in hóa đơn

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, Bộ Tài chính đề xuất loại bỏ quy định cá nhân kinh doanh được tự in, đặt in hóa đơn.

Cụ thể, theo dự thảo, tổ chức kinh doanh (trừ Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; doanh nghiệp có mức vốn điều lệ theo quy định của Bộ Tài chính; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật được tự in hoá đơn kể từ khi có mã số thuế) nếu đủ điều kiện được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ.

Về điều kiện để tổ chức kinh doanh được tự in hóa đơn, bên cạnh một số điều kiện đang áp dụng như: Đã được cấp mã số thuế; có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ; không bị xử phạt về các hành vi vi phạm pháp luật về thuế theo mức do Bộ Tài chính quy định trong 365 ngày liên tục tính đến ngày thông báo phát hành hóa đơn tự in…, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định: Có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn tự in và được sự chấp thuận cơ quan thuế.

Dự thảo cũng bổ sung thêm một số quy định so với quy định hiện hành. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp có rủi ro, giao Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật về quản lý thuế, chính sách thuế và công nghệ thông tin, hướng dẫn phuơng thức giám sát, quản lý nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật về hóa đơn.

Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in có hành vi vi phạm về hóa đơn dẫn đến thiếu thuế thì không được sử dụng hóa đơn tự in kể từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn có hiệu lực thi hành mà phải thực hiện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định.

Đối với cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ sử dụng máy tính tiền để bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ, giao Bộ Tài chính quy định, hướng dẫn phuơng thức giám sát, quản lý dể thực hiện đúng quy định của pháp luật về hóa đơn nhằm quản lý doanh thu thực.

Bổ sung quy định đối với hoá đơn đặt in

Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định đối với hoá đơn đặt in. Cụ thể, tổ chức có hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có mã số thuế được đặt in hóa đơn để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức có hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải đăng ký sử dụng hoá đơn đặt in và có văn bản chấp thuận của cơ quan thuế.

Doanh nghiệp đang đặt in hoá đơn có hành vi vi phạm về hóa đơn dẫn đến thiếu thuế thì không được sử dụng hóa đơn tự in kể từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn có hiệu lực thi hành mà phải thực hiện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định.

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, Nghị định 51/2010/NĐ-CP ra đời đã có sự đổi mới cơ bản trong phương thức quản lý hóa đơn. Theo đó, chuyển từ việc cơ quan thuế in hóa đơn bán cho người nộp thuế sang để người nộp thuế tự in hoặc tự đặt in hóa đơn. Tức là, giao quyền tự chủ về in hóa đơn cho người nộp thuế. Cơ quan thuế chỉ in hóa đơn bán cho một số đối tượng đặc thù như các đơn vị sự nghiệp không sử dụng thường xuyên hóa đơn, cá nhân kinh doanh có nhu cầu mua hóa đơn lẻ… Với việc thay đổi này, người nộp thuế sử dụng nhiều hóa đơn sẽ rất thuận lợi, không phải mất thời gian để làm các thủ tục mua hóa đơn, hoàn toàn chủ động trong việc in và phát hành hóa đơn. Cơ quan thuế cũng giảm bớt nguồn nhân lực xử lý việc giao nhận và bán hóa đơn. Cơ quan thuế tập trung vào theo dõi, quản lý quá trình phát hành, in ấn và sử dụng hóa đơn.

Tuy nhiên, đối tượng tự in hoặc tự đặt in hiện nay quá rộng. Với đối tượng được tự đặt in hóa đơn rộng mà không có những điều kiện chặt chẽ để kiểm soát thì nguy cơ xuất hiện hành vi sử dụng hóa đơn giả là khá cao.