Đề xuất miễn truy thu thuế đối với xe máy điện

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính đề xuất phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý miễn truy thu thuế nhập khẩu, thuế GTGT đối với xe máy điện đã được người dân mua sử dụng trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ ký văn bản đồng ý.

Đề xuất miễn truy thu thuế đối với xe máy điện
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về một số đề xuất thuế nhập khẩu, thuế GTGT, hóa đơn, lệ phí trước bạ khi đăng ký xe máy điện.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được văn bản của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an phản ánh vướng mắc về việc đăng ký xe máy điện và đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc trong đăng ký, quản lý xe máy điện.

Phần lớn xe máy điện đang sử dụng là nhập lậu

Trao đổi với các cơ quan bộ, ngành liên quan, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Điều 3, Điều 4 Luật thuế giá trị gia tăng, khoản 1 Điều 1 Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ, thì xe máy điện nhập khẩu phải chịu thuế nhập khẩu, thuế GTGT, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 60%, thuế suất thuế GTGT là 10%. Người kê khai, nộp thuế là người nhập khẩu hàng hóa.

Trường hợp tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe từ nước ngoài không kê khai nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT theo quy định thì cơ quan Hải quan ấn định thuế để truy thu đủ số tiền thuế phải nộp.

Tuy nhiên, phản ánh của Cục Cảnh sát Giao thông cho thấy, phần lớn số xe máy điện hiện nay người dân đang sử dụng là xe nhập lậu từ Trung Quốc, không kê khai hải quan, nộp thuế nhập khẩu theo quy định, nên không có các chứng từ theo quy định về nguồn gốc của xe, hóa đơn, lệ phí trước bạ để được đăng ký, cấp biển số.

Nếu xử lý truy thu thuế số lượng rất lớn xe máy điện đang lưu hành sử dụng trong nhân dân là khó khả thi. Do đó, Cục Cảnh sát giao thông đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ miễn truy thu thuế nhập khẩu, thuế GTGT, hóa đơn bán xe đối với xe máy điện đã được người dân mua sử dụng đến hết ngày 31/12/2015.

Đối chiếu số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng và trị giá xe máy điện nhập khẩu nguyên chiếc từ năm 2009 đến tháng 2/2015, cụ thể:

Năm

Số lượng (chiếc)

Trị giá (USD)

2009

0

0

2010

1

2.272

2011

64

7.499

2012

161

22.977

2013

553

123.778

2014

581

140.352

2T/2015

72

19.260

Tổng cộng

1.432

316.138

Trên cơ sở ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông và quy định của pháp luật thuế hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý miễn truy thu thuế nhập khẩu, thuế GTGT đối với xe máy điện đã được người dân mua sử dụng trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ ký văn bản đồng ý.

Bộ Tài chính cho biết, giải quyết theo hướng này sẽ khuyến khích người dân đến cơ quan công an để thực hiện đăng ký cấp biển số xe đối với số xe đang sử dụng, tạo điều kiện để thực hiện quản lý chặt chẽ, thống nhất đối với đối tượng này; phù hợp thực tế, thống nhất chính sách bắt buộc phải đăng ký đối với xe máy điện theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, có nhược điểm không công bằng với những người dân mua xe đã đóng thuế nhập khẩu, thuế GTGT khâu nhập khẩu.

Đề xuất lùi thời gian không thu lệ phí trước bạ là chưa phù hợp

Cũng tại văn bản này, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tại công văn số 8802/VPCP-KTTH, Bộ đã có văn bản hướng dẫn Cục Thuế các tỉnh thành phố: trong thời hạn từ nay cho đến hết ngày 30/6/2015 nếu chủ tài sản đi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng thì không phải nộp lệ phí trước bạ, đồng thời không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ mà chỉ đến cơ quan Công an để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Kể từ ngày 1/7/2015 trở đi nếu chủ tài sản làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng xe máy điện với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì phải nộp hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ và phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nghĩa là đến trước ngày 30/6/2015, người sử dụng xe có hóa đơn hoặc không có hóa đơn đều được đến cơ quan công an để đăng ký xe.

Do thời điểm trước khi Thông tư số 15/2014/TT-BCA có hiệu lực thi hành xe máy điện không phải đăng ký, hầu hết chủ tài sản không lưu lại chứng từ mua bán xe nên đến nay khi chủ tài sản làm thủ tục đăng ký thì không có hóa đơn chứng từ trong hồ sơ để làm thủ tục đăng ký như quy định.

Đồng thời thực tế xe máy điện không có số khung, số máy nên Bộ Tài chính đã trình Chính phủ như trên. Tuy nhiên, hiện nay loại xe này đã được kiểm soát: được Bộ Giao thông vận tải cấp số khung, số máy, người bán phải xuất hóa đơn theo quy định, cơ quan Công an phải làm thủ tục cho chủ tài sản đăng ký để quản lý.

Do vậy việc đề xuất lùi thời gian không thu lệ phí trước bạ đến ngày 31/12/2015 là chưa phù hợp. Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 8802/VPCP-KTTH./.