Đề xuất quy định kinh doanh bán hàng miễn thuế

Theo chinhphu.vn

(Taichinh) - Bộ Tài chính đang dự thảo Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế. Trong đó nêu rõ đối tượng và điều kiện được mua hàng miễn thuế và chính sách thuế đối với hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, theo dự thảo, hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng; được miễn thuế nhập khẩu nếu là hàng tạm nhập khẩu.

Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được hoàn lại thuế theo quy định của pháp luật hiện hành.

Dự thảo nêu rõ, các mặt hàng thuốc lá, xì gà, rượu, bia, bán tại cửa hàng miễn thuế phải dán tem “VIETNAM DUTY NOT PAID” do Bộ Tài chính phát hành. Bộ Tài chính quy định cụ thể vị trí dán tem “VIETNAM DUTY NOT PAID” đối với các mặt hàng nêu trên. Các mặt hàng khác không phải dán tem.

Việc nhập khẩu thuốc lá, xì gà, thuốc lá sợi, rượu để kinh doanh bán hàng miễn thuế thực hiện theo quy định tại Nghị định số 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012, Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Đối tượng, điều kiện được mua hàng miễn thuế

Dự thảo quy định cụ thể đối tượng và điều kiện được mua hàng là người xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Theo đó, người xuất cảnh, quá cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Việt Nam sau khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh, quá cảnh được mua hàng miễn thuế tại khu cách ly và trên các chuyến bay xuất cảnh.

Người nhập cảnh được mua hàng miễn thuế trên tàu bay nhập cảnh; được mua hàng miễn thuế ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế nhập cảnh; không được mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan tại cảng hàng không dân dụng quốc tế nhập cảnh.

Khi mua hàng miễn thuế, người nhập cảnh phải xuất trình hộ chiếu, thẻ lên tàu bay - Boarding pass.

Người chờ xuất cảnh mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội thành. Người chờ xuất cảnh phải xuất trình hộ chiếu, vé đã đăng ký ngày xuất cảnh; hàng hoá miễn thuế được nhận tại cửa khẩu xuất cảnh.

Theo dự thảo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan nhà nước Việt Nam, đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam, chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án ODA tại Việt Nam được mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội thành; khi mua hàng miễn thuế phải xuất trình sổ định mức hàng miễn thuế hoặc văn bản xác nhận của Bộ, Nghành trực tiếp quản lý, hộ chiếu hoặc chứng minh thư do Bộ ngoại giao cấp nếu mua hàng cho cá nhân, công hàm đề nghị hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nếu mua hàng cho cơ quan, tổ chức.

Đối tượng mua hàng miễn thuế là thủy thủ nước ngoài làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế được mua hàng miễn thuế phục vụ cho nhu cầu cá nhân, nhu cầu sinh hoạt chung của thủy thủ trong thời gian tàu biển neo đậu tại cảng biển Việt Nam, để sử dụng trên tàu và ngoài lãnh hải Việt Nam khi tàu xuất cảnh. Đối tượng mua hàng miễn thuế là thuỷ thủ Việt Nam làm việc trên tàu chạy tuyến quốc tế được mua hàng miễn thuế khi tàu xuất cảnh.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.