Điểm mới về quy định lãi suất cho vay đặc biệt

PV.

Ngày 26/1/2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 01/2018/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt; trong đó quy định cụ thể về lãi suất cho vay đặc biệt. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 29/1/2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thông tư số 01/2018/TT-NHNN quy định rõ, lãi suất cho vay đặc biệt, lãi suất gia hạn cho vay đặc biệt là lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm khoản cho vay đặc biệt được giải ngân, gia hạn.

Theo đó, lãi suất đối với nợ gốc cho vay đặc biệt quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay đặc biệt trong hạn của khoản vay ngay trước thời điểm chuyển quá hạn, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư này.

Lãi suất đối với các khoản cho vay đặc biệt của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, tổ chức tín dụng (TCTD) khác cũng được quy định tại Thông tư. Việc miễn, giảm tiền lãi cho vay đặc biệt của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, TCTD khác thực hiện theo thỏa thuận giữa bên cho vay và bên đi vay.

Về trả nợ vay đặc biệt, Thông tư quy định, khi khoản vay đặc biệt đến hạn, bên đi vay phải trả hết nợ gốc, lãi vay đặc biệt cho bên cho vay. Bên đi vay có thể trả nợ vay đặc biệt trước hạn.

Biện pháp xử lý của NHNN trong trường hợp bên đi vay không trả hết khoản vay đặc biệt đúng hạn và không được gia hạn, cụ thể như sau:

Thứ nhất, chuyển khoản cho vay đặc biệt sang theo dõi quá hạn theo quy định của NHNN về phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi trong hoạt động nhận tiền gửi và cho vay giữa NHNN với TCTD; Áp dụng lãi suất đối với nợ gốc quá hạn theo quy định tại Thông tư này.

Thứ hai, trích tài khoản tiền gửi của TCTD tại NHNN sau khi có văn bản thông báo cho TCTD về việc trích tài khoản tiền gửi để thu hồi nợ.

Thứ ba, thu hồi nợ từ các nguồn khác của TCTD.

Còn các biện pháp xử lý của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, TCTD khác trong trường hợp bên đi vay không trả hết khoản vay đặc biệt đúng hạn và không được gia hạn, bao gồm: Chuyển sang theo dõi quá hạn số tiền gốc, lãi cho vay đặc biệt đến hạn TCTD chưa trả, áp dụng lãi suất đối với nợ gốc quá hạn theo quy định tại Thông tư này; Thu hồi nợ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Thông tư số 01/2018/TT-NHNN cũng quy định rõ, khoản vay đặc biệt được ưu tiên hoàn trả trước tất cả các khoản nợ khác, kể cả các khoản nợ có tài sản bảo đảm của TCTD trong các trường hợp sau: Khi đến hạn trả nợ, trừ trường hợp trong thời gian phương án cơ cấu lại TCTD chưa được phê duyệt hoặc trường hợp thay đổi phương án cơ cấu lại nhưng chưa được phê duyệt; Khi giải thể, phá sản TCTD.