Điều kiện để các tổ chức tín dụng vay lại nguồn vốn ODA

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Trường hợp Chính phủ có quy định thay đổi về lãi suất cho vay đối tượng chính sách thì lãi suất cho vay từ Bộ Tài chính đến tổ chức tài chính, tín dụng cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng.

Điều kiện để các tổ chức tín dụng vay lại nguồn vốn ODA
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Dự thảo Thông tư Hướng dẫn về quản lý tài chính đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, các tổ chức tài chính, tín dụng cũng được vay lại theo chương trình, hạn mức tín dụng khi đáp ứng các điều kiện.

Các điều kiện cụ thể như sau: Có chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng vốn vay và được bên cho vay nước ngoài chấp thuận; Bảo đảm khả năng trả nợ theo phương án tài chính được thẩm định theo quy định của pháp luật.

Lãi suất cho vay từ Bộ Tài chính đến các tổ chức tài chính, tín dụng tham gia chương trình, hạn mức tín dụng (lãi suất đầu vào) được xác định theo từng trường hợp cụ thể.

Đơn cử, đối với chương trình, hạn mức tín dụng nhằm cấp tín dụng ưu đãi cho các đối tượng chính sách (cho vay hộ nghèo, hộ trồng rừng, sinh viên học sinh…) trong các chương trình xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội:

Lãi suất cho vay từ Bộ Tài chính đến tổ chức tài chính, tín dụng bằng lãi suất cho vay đến các đối tượng chính sách theo quy định của Chính phủ, trừ lùi chi phí quản lý và dự phòng rủi ro tín dụng hợp lý dành cho tổ chức tài chính, tín dụng tham gia chương trình, hạn mức tín dụng.

Trường hợp Chính phủ có quy định thay đổi về lãi suất cho vay đối tượng chính sách thì lãi suất cho vay từ Bộ Tài chính đến tổ chức tài chính, tín dụng cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng.

Thời hạn vay, ân hạn áp dụng đối với tổ chức tài chính, tín dụng do Bộ Tài chính quy định cụ thể đối với từng chương trình, hạn mức tín dụng cụ thể, nhưng tối đa không quá thời hạn vay, ân hạn khoản vay gốc của nước ngoài.

Thời hạn trả nợ của các đối tượng chính sách cho tổ chức tài chính, tín dụng do Bộ Tài chính và tổ chức tài chính, tín dụng thỏa thuận cụ thể tại Thỏa thuận cho vay lại/Hiệp định vay phụ ký giữa hai bên.