Đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu

Theo baohaiquan.vn

Tổng cục Hải quan vừa có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục thực hiện tốt các giải pháp về triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) những tháng cuối năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2015, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hoạt động hải quan, tích cực thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh…

Tuy nhiên, năm 2015 cũng là năm tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động tác động trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của Tổng cục Hải quan. Mặc dù, kim ngạch XNK tăng cao so với cùng kỳ năm 2014, nhưng kim ngạch XNK có thuế tăng không đáng kể. Số thu của một số Cục Hải quan có nguồn thu từ dầu thô XK, NK, từ xăng dầu NK bị giảm sâu. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của các đơn vị hải quan trong những tháng cuối năm là hết sức khó khăn.

Để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường chỉ đạo thu, chi NSNN năm 2015, quyết liệt phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2015 của Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan thực hiện tốt các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn thu.

Trong đó, trên cơ sở số thực thu NSNN trong 8 tháng đầu năm của các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và tình hình thực tế trên từng địa bàn, Lãnh đạo Tổng cục đưa mục tiêu phấn đấu dự toán NSNN năm 2015 tối thiểu đạt 260.000 tỷ đồng và yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN tối thiểu này.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, tăng cường công tác chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế.

Trong đó, cần đặc biệt chú trọng kiểm tra giá trị khai báo đối với những mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao, có nghi vấn về giá như màn hình và máy chiếu, máy thu dùng trong truyền hình, mặt hàng các kết cấu bằng sắt hoặc thép, mặt hàng giấy và bìa, mặt hàng máy tính, máy tính bảng, phế liệu. Trường hợp có nghi vấn trị giá khai báo phải chuyển kiểm tra sau thông quan thì thực hiện kiểm tra sau thông quan trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được kết quả nghi vấn do khâu trong thông quan chuyển.

Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố chủ động rà soát, bổ sung các mặt hàng trọng điểm tại đơn vị có nghi vấn về giá như mặt hàng ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe tải, chế phẩm từ ngũ cốc, tinh bột, sữa dành cho trẻ em, thiết bị điện gia dụng, lốp, thực phẩm chức năng, rượu bia, hoa quả, trái cây các loại, bánh kẹo, gia súc gia cầm, xe máy, điện thoại di động…. thực hiện kiểm tra sau thông quan ngay trong vòng 30 ngày.

Tổng cục Hải quan giao Cục Thuế XNK phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về chính sách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, tăng thu NSNN, đồng thời hạn chế việc DN lợi dụng sơ hở chính sách để trục lợi.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục quán triệt nội dung Chỉ thị đến cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức thực hiện tốt các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN ở mức cao nhất, phấn đấu hoàn thành dự toán, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2016.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2015, toàn ngành Hải quan thu NSNNđạt khoảng 167.950 tỷ đồng, bằng 64,6% dự toán, bằng 63,4% chỉ tiêu phấn đấu 265 nghìn tỷ đồng, tăng 1,46% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, chỉ tính riêng trong tháng 8, số thu của toàn Ngành ước đạt khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng, giảm 6% so với tháng 7. Nguyên nhân là trong tháng 8 kim ngạch NK mặt hàng xăng dầu các loại giảm 26,4% so với tháng trước, mặt hàng chất dẻo giảm 5,8% về lượng và 6,7% về trị giá… khiến tổng kim ngạch NK giảm 0,5%.