Đồng ý miễn cả hai loại thuế cho công ty xử lý nợ xấu

Theo VnEconomy

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, trong báo cáo thẩm tra hai dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế giá trị gia tăng, đã đồng ý miễn cả hai loại thuế này cho Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC).

Đồng ý miễn cả hai loại thuế cho công ty xử lý nợ xấu
Cần phải làm rõ hơn mô hình, thời hạn hoạt động, phương án tổ chức hoạt động và kết quả dự kiến mang lại của VAMC. Nguồn:Internet
Sự ra đời của VAMC, tổ chức Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam, cho đến thời điểm này vẫn chưa thành sự thật. Dù tại cuộc họp báo chiều 26/4 vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã cho hay rằng, nếu không có gì thay đổi thì "một vài ngày nữa" sẽ triển khai các thủ tục để thông qua nghị định thành lập công ty này.

Đề án thành lập VAMC được Bộ Chính trị thông qua về nguyên tắc, đã trở thành một trong những cơ sở chắc chắn để Chính phủ vào giữa tháng 4/2013 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép việc “tài sản đảm bảo của khoản nợ mua vào, bán ra của VAMC, do Chính phủ thành lập, thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng”.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về thời điểm ra đời cũng như những thông tin ít ỏi về mô hình của công ty này đã khiến Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội không tán thành với đề xuất ưu đãi thuế cho VAMC của Chính phủ.

Việc ban hành quy định nhằm điều chỉnh hoạt động của một tổ chức chưa được thành lập, chưa rõ về bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực, hình thức tổ chức hoạt động,… là chưa hợp lý, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết quan điểm của nhiều ý kiến trong thường trực Ủy ban.

Ông Hiển cũng nhấn mạnh, quy định ưu đãi thuế cho VAMC nên được xem xét tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

Thế nhưng, cho đến khi dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng được Ủy ban  Tài chính - Ngân sách xem xét tại phiên họp toàn thể ngày 24/4 thì sự ra đời của VAMC cũng vẫn ở thì tương lai. Bởi vậy nên đề xuất ưu đãi thuế giá trị gia tăng cho công ty này được quy định tại dự thảo luật vẫn không nhận được sự đồng tình của cơ quan thẩm tra.

Đáng chú ý là cùng thời điểm đó, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ cũng đề nghị miễn thuế cho VAMC. Dù trước đó dự thảo luật được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp giữa tháng 4 chưa thể hiện nội dung này.

Vào ngày 10/5, hai báo cáo thẩm tra về dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp cùng đề ngày 9/5 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Theo cơ quan thẩm tra, dự thảo luật thứ nhất đã bổ sung quy định: “Tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng”.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với dự thảo luật và cho rằng, nếu với tính chất là tổ chức hình thành và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận riêng và nhằm cơ cấu lại tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu của ngân hàng, làm lành mạnh hóa thị trường tín dụng thì việc quy định: tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra của tổ chức trên thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng là hợp lý.

Còn ở dự thảo luật thứ hai, Chính phủ đề nghị “thu nhập của tổ chức Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam thuộc diện thu nhập được miễn thuế”.

Cũng đồng ý với đề xuất “hợp lý” này, song tại báo cáo thẩm tra dự án luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, để có căn cứ xem xét việc miễn thuế, Chính phủ cần phải làm rõ hơn mô hình, thời hạn hoạt động, phương án tổ chức hoạt động và kết quả dự kiến mang lại của VAMC.

Cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được trình Quốc hội thông qua ngay tại kỳ họp thứ 5, khai mạc vào ngày 20/5 tới đây. Hiện hồ sơ đầy đủ của hai dự án này đã được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.