Đưa bút bi tẩy xóa được là mặt hàng vào danh mục quản lý khi nhập khẩu

PV.

(Tài chính) Theo văn bản của Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương, bút bi tẩy xóa được là mặt hàng cần đưa vào danh mục quản lý khi nhập khẩu.

Đưa bút bi tẩy xóa được là mặt hàng vào danh mục quản lý khi nhập khẩu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Tổng cục Hải quan, căn cứ trên Nghị định 12/2006/NĐ-CP của Chính phủ thì bút bi tẩy xóa được không thuộc diện cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện và mặt hàng này chủ yếu được nhập về qua đường hàng không, đường chuyển phát nhanh.

Mới đây, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh- Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện trong kiện hàng phi mậu dịch gửi từ Nhật Bản về Việt Nam có cây bút bi hiệu FRIXON BALL3 gồm 3 ruột mực: xanh, đỏ, đen; kích thước ngòi bi là 0,5mm. Về mặt hình thức và màu mực bút bi có thể tẩy xóa được không khác gì so với bút bi bình thường. Tuy nhiên, sau khi viết trên giấy thì chỉ cần dùng nhiệt hơ hoặc dùng đầu xóa ở đầu bút cọ sát là toàn bộ nội dung trên giấy biến mất mà không để lại dấu tích nào.

Trên thực tế, các loại bút bi có thể tẩy xóa được đang được quảng cáo công khai trên các trang web mua bán, rao vặt trực tuyến và khẳng định nguồn gốc xuất xứ của từ những nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho biết, với những tính năng trên,loại bút trên có thể trở thành công cụ để các đối tượng xấu sử dụng với mục đích lừa đảo trong hoạt động kinh tế.

Vì đây là mặt hàng nhạy cảm, chưa có quy định nào quản lý và được rao bán rộng rãi nên đã gây tâm lý lo lắng cho người dân, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương có biện pháp quản lý phù hợp đối với mặt hàng bút bi có thể tẩy xóa được này.