Gỡ vướng thủ tục hoàn thuế Bảo vệ môi trường

PV.

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 5427/BTC-CST hướng dẫn cơ quan Thuế, Cục Hải quan tỉnh, thành phố giải quyết việc chậm hoàn tất hồ sơ hoàn lại tiền thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với túi ni lông làm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bộ Tài chính, theo quy định, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu được hoàn lại tiền thuế BVMT đã nộp và tiền phạt chậm nộp nếu có, không truy nộp thuế nếu đã kê khai nhưng chưa nộp và tiền phạt chậm nộp nếu từ ngày 1/1/2012 đến hết ngày 14/11/2012 đối với túi ni lông làm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, bao gồm: Người nhập khẩu bao bì để đóng gói sản phẩm do người nhập khẩu đó sản xuất, gia công ra hoặc mua sản phẩm về đóng gói hoặc làm dịch vụ đóng gói; Người sản xuất hoặc người nhập khẩu bao bì bán trực tiếp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác (gọi tắt là người mua bao bì) để đóng gói sản phẩm do người mua bao bì sản xuất, gia công ra hoặc mua sản phẩm về đóng gói hoặc làm dịch vụ đóng gói.

Bên cạnh đó, người nộp thuế phải hoàn tất hồ sơ và nộp trước ngày 30/6/2013 cho cơ quan Thuế hoặc cơ quan Hải quan nơi đã khai, nộp thuế.

Tuy nhiên, trong thực tế, trong quá trình thực hiện, một số doanh nghiệp chậm hoàn thiện và nộp hồ sơ hoàn lại tiền thuế, hồ sơ không truy nộp thuế cho cơ quan Thuế hoặc cơ quan Hải quan kể từ ngày 30/6/2013 trở về sau. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Cục thuế và Cục hải quan các địa phương kiểm tra lại các hồ sơ hoàn lại tiền thuế, hồ sơ không truy nộp thuế đã nộp kể từ ngày 30/6/2013 trở về sau.

Bộ Tài chính cũng lưu ý, đối với trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn lại tiền thuế, không truy nộp thuế và đã hoàn thiện hồ sơ thì xem xét hoàn lại tiền thuế BVMT đã nộp và tiền phạt chậm nộp nếu có, không truy nộp thuế BVMT nếu đã kê khai nhưng chưa nộp và tiền phạt chậm nộp nếu có theo quy định.