Hạn chế các khoản chi hỗ trợ trực tiếp tính theo tiền lương

Theo thoibaotaichinhvietnam

(Tài chính) Đây là góp ý của Bộ Tài chính đối với dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế chi tiêu nội bộ đối với các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH).

Hạn chế các khoản chi hỗ trợ trực tiếp tính theo tiền lương
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị BHXH Việt Nam rà soát, hạn chế các khoản chi hỗ trợ trực tiếp cho các cá nhân tính theo tiền lương hiện hưởng, hoặc tiền lương cơ sở để đảm bảo tương quan thu nhập của cán bộ, công chức các bộ, ngành khác. 

Bộ Tài chính cũng nhất trí việc tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức theo phương thức tập trung. Tuy nhiên, mức chi đề nghị theo hợp đồng ký kết với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, mức cụ thể giữ nguyên tối đa không quá 02 tháng lương cơ sở/người/năm.

Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư 134/2011/TT-BTC quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quản lý tài chính đối với BHXH Việt Nam thì mức chi thù lao cho tổ chức, cá nhân làm đại lý thu BHXH tự nguyện và thu BHYT của một số đối tượng (tối đa không quá 5% tổng số thu tiền đóng của đối tượng) không bao gồm chi sơ kết, tổng kết, tập huấn, kiểm tra, giám sát đại lý thu.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định trích 1% trên tổng số tiền thu BHXH tự nguyện và thu BHYT của một số đối tượng để phân bổ cho BHXH tỉnh và Văn phòng BHXH Việt Nam để thực hiện chi sơ kết, tổng kết, tập huấn và chi công tác kiểm tra, giám sát đại lý thu.

Đồng thời, bỏ khoản chi bồi dưỡng độc hại sử dụng máy vi tính và khoản chi hỗ trợ cho viên chức làm công tác thống kê, tổng hợp thu BHXH, BHYT để đảm bảo tương đồng về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khác./.