Hành lang pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh xổ số

PV.

Ngày 13/11/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 122/2017/NĐ-CP quy định một số nội dung đặc thù về cơ chế quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp kinh doanh xổ số. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng trong quản quản lý, hoạt động của loại hình kinh doanh đặc thù trò chơi có thưởng.

Nghị định 122/NĐ-CP là cơ sở pháp lý quan trọng trong quản quản lý, hoạt động của loại hình kinh doanh đặc thù trò chơi có thưởng xổ số
Nghị định 122/NĐ-CP là cơ sở pháp lý quan trọng trong quản quản lý, hoạt động của loại hình kinh doanh đặc thù trò chơi có thưởng xổ số

Theo đó, Nghị định 122/NĐ-CP được Chính phủ quy định về cơ chế hoạt động của loại hình xổ số nói chung và của Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) nói riêng.

Hành lang pháp lý chung

Quy định mới được Chính phủ xác định rõ, doanh nghiệp kinh doanh xổ số chỉ được đầu tư ra bên ngoài đối với các ngành nghề liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xổ số.

Cụ thể, doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh xổ số bao gồm từ hoạt động kinh doanh các loại hình xổ số được phép kinh doanh, từ hoạt động kinh doanh khác, từ hoạt động tài chính theo quy định của pháp luật và thu nhập khác.

Một trong những điểm mới được Chính phủ quy định cụ thể, là đối với giải thưởng tích lũy của các sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán, nếu hết thời hạn lĩnh thưởng mà người trúng thưởng không đến lĩnh thưởng thì doanh nghiệp kinh doanh xổ số được phép kinh doanh xổ số điện toán hạch toán vào thu nhập khác của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cho phép doanh nghiệp kinh doanh xổ số được phép thực hiện khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với một số khoản chi phí đặc thù.

Cụ thể với các khoản chi như: Chi phí trả thưởng; Chi hoa hồng đại lý cho các đại lý xổ số; Chi phí ủy quyền trả thưởng cho khách hàng trúng thưởng; Chi phí quay số mở thưởng và chi cho công tác giám sát của Hội đồng giám sát xổ số; Chi phí hỗ trợ công tác phòng chống số đề, làm vé số giả; Chi phí trích lập quỹ dự phòng rủi ro trả thưởng; Chi phí về vé xổ số; Chi phí thông tin vé xổ số và quay số mở thưởng, kết quả mở thưởng; Chi phí đóng góp hoạt động của Hội đồng xổ số kiến thiết khu vực.

Ngoài ra, Nghị định quy định rõ về với chi phí trả thưởng, với loại hình xổ số truyền thống, xổ số lô tô thủ công và xổ số biết kết quả ngay là số tiền thực tế trả cho người trúng thưởng đối với các vé xổ số trúng thưởng theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với loại hình xổ số truyền thống phát hành theo cơ chế liên kết phát hành, chi phí trả thưởng gồm: Chi phí trả thưởng thực tế đã thanh toán cho các vé xổ số trúng thưởng thuộc trách nhiệm tự chi trả của doanh nghiệp kinh doanh xổ số theo quy định tại Quy chế hoạt động của Hội đồng xổ số kiến thiết khu vực.

Chi phí trả thưởng thực tế đã chi trả được phân bổ cho doanh nghiệp kinh doanh xổ số theo tỷ lệ phân bổ đối với các vé xổ số trúng thưởng thuộc trách nhiệm chi trả chung của Hội đồng được quy định cụ thể tại Quy chế hoạt động của Hội đồng xổ số kiến thiết khu vực.

Đối với loại hình xổ số tự chọn số điện toán là số tiền thực tế trả cho người trúng thưởng đối với các vé xổ số trúng thưởng và giá trị của các giải thưởng tích lũy chưa trúng thưởng được chuyển sang kỳ quay số mở thưởng tiếp theo được quy định cụ thể tại Thể lệ tham gia dự thưởng theo quy định của pháp luật về xổ số.  

Thêm hành lang pháp lý cho Vietlott

Cùng với các quy định chung cho hoạt động kinh doanh xổ số, Nghị định 122/2017/NĐ-CP cũng quy định rõ việc xác định doanh thu thực tế từ hoạt động kinh doanh các sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán của Vietlott tại địa bàn từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo đó, với phương thức phân phối vé xổ số tự chọn số điện toán thông qua thiết bị máy đầu cuối: Doanh thu từ hoạt động kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán phát sinh từ các máy đầu cuối đăng ký bán vé xổ số tự chọn số điện toán trong địa giới hành chính từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo hợp đồng đại lý xổ số đã ký với Vietlott hoặc các cửa hàng, điểm bán vé do doanh nghiệp thiết lập trên địa bàn.

Với phương thức phân phối vé xổ số tự chọn số điện toán thông qua điện thoại và internet thì doanh thu được xác định theo địa điểm khách hàng đăng ký địa bàn tham gia dự thưởng khi mở tài khoản dự thưởng theo quy định của pháp luật về kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định, Vietlott phải có trách nhiệm kê khai, quyết toán các khoản thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp tại trụ sở chính. Trên cơ sở số thuế phải nộp theo từng sắc thuế, Vietlott thực hiện phân bổ các khoản thuế phải nộp vào ngân sách địa phương theo tỷ lệ doanh thu thực tế phát sinh trên từng địa bàn.

Mặt khác, Vietlott phài thực hiện khấu trừ, kê khai và quyết toán khoản thuế thu nhập cá nhân phải nộp tại trụ sở chính.

Vietlott phải thực hiện phân bổ thuế thu nhập cá nhân phải nộp vào ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau: Thuế thu nhập cá nhân đối với hoa hồng trả cho đại lý xổ số tự chọn số điện toán, thực hiện phân bổ theo từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đại lý xổ số tự chọn số điện toán phát sinh thu nhập chịu thuế;

Đồng thời, Vietlott phải thực hiện thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với người trúng thưởng, thực hiện phân bổ theo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân đăng ký tham gia dự thưởng đối với phương thức phân phối thông qua phương tiện điện thoại hoặc internet và nơi phát hành vé xổ số tự chọn số điện toán đối với phương thức phân phối thông qua thiết bị đầu cuối.

Trường hợp khoản lợi nhuận còn lại sau thuế thu nhập doanh nghiệp nộp vào ngân sách địa phương theo quy định, Vietlott thực hiện kê khai tại trụ sở chính, phân bổ vào ngân sách địa phương theo tỷ lệ doanh thu thực tế phát sinh trên từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Có thể khẳng định, việc ban hành Nghị định quy đinh về cơ chế hoạt động của loại hình xổ số là bước hoàn thiện hàng lang pháp lý không chỉ giúp các công ty xổ số nói chung và Vietlott nói riêng hoạt động đúng pháp luật mà còn thúc đẩy thị trường vui chơi có thưởng tại Việt Nam phát triển.