Hộ kinh doanh có thể nộp thuế qua dịch vụ bưu chính, viễn thông, điện lực

Theo Baodautu.vn

Thay vì phải tự nộp thuế vào kho bạc hoặc ngân hàng, các hộ kinh doanh có thể thực hiện nghĩa vụ của mình thông qua các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, điện lực,...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là nội dung vừa được Bộ Tài chính gửi các tỉnh, thành phố nhằm triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc nộp thuế qua kho bạc hay ngân hàng với các hộ kinh doanh cho thấy bất cập như việc nộp thuế tập trung vào một số ngày cao điểm gây quá tải tại các điểm thu hoặc hộ kinh doanh phải bỏ công việc để đi nộp thuế. Ngoài ra, có trường hợp cá nhân kinh doanh nhờ cán bộ thuế nộp hộ đã tạo nên sự thiếu sự minh bạch trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tiêu cực đối với cán bộ thuế.

Để khắc phục bất cập trên, lãnh đạo Bộ Tài chính đã quyết định, tại các địa bàn cá nhân chưa thực hiện nộp thuế qua phương thức điện tử, cơ quan quản lý thuế sẽ ủynhiệm cho các tổ chức thu thuế như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, điện lực,....

Đây là những đơn vị theo ngành tài chính có hệ thống mạng lưới rộng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố hoặc trên cả nước, có cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin đáp ứng việc cung cấp dịch vụ nộp thuế tốt cho người nộp thuế và kết nối trao đổi thông tin với cơ quan thuế nhanh, kịp thời.

Trong thời gian đầu, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ thí điểm tại Hà Nội (quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa và huyện Thanh Trì), Thành phố Hồ Chí Minh (huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) và Đà Nẵng (quận Hải Châu, huyện Hòa Vang) trong thời gian từ 1/1/2016 tới 31/12/2016.

Đơn vị đăng ký tham gia thí điểm nhận ủy nhiệm thu đợt này bao gồm: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội liên kết cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Để thực hiện, lãnh đạo ngành tài chính cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện việc thí điểm, đảm bảo không gây xáo trộn về việc kinh doanh và việc nộp thuế của hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính cũng đề nghị cơ quan chức năng địa phương phối hợp, giám sát không để phát sinh nợ thuế. Theo đó, đơn vị nhận ủy nhiệm thu sẽ bị xử lý vi phạm về thuế theo quy định hiện hành nếu chậm nộp thuế từ ủy nhiệm thu vào ngân sách Nhà nước hoặc bị xử phạt theo hợp đồng ủynhiệm thu nếu có tỷ lệ nợ thuế trên 5%.