Hợp nhất ba Quyết định về kinh doanh bán hàng miễn thuế

Theo baohaiquan.vn

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BTC ban hành Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những điểm lưu ý về kinh doanh hàng miễn thuế

Văn bản trên được hợp nhất từ ba Quyết định: Quyết định 24/2009/QĐ-TTg, Quyết định 44/2013/QĐ-TTg, Quyết định 39/2015/QĐ-TTg củaThủ tướng Chính phủ.

Nội dung tại văn bản hợp nhất này làm rõ hơn quy định của 3 Quyết định trên. Cụ thể, theo nội dung văn bản hợp nhất, hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, hàng hóa NK được phép lưu thông theo quy định của pháp luật; hàng hóa NK chưa nộp thuế đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được quản lý theo chế độ hàng tạm nhập và được lưu lại tại cửa hàng miễn thuế trong thời hạn không quá 365 ngày; hàng hóa NK đã nộp thuế, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được coi là hàng hóa XK và quản lý theo chế độ hàng tạm xuất; được lưu lại tại cửa hàng miễn thuế trong thời hạn không quá 365 ngày; trường hợp cần kéo dài thời hạn tạm nhập, tạm xuất, được gia hạn một lần không quá 180 ngày cho mỗi lô hàng XK, NK…

Về đồng tiền dùng trong giao dịch tại cửa hàng miễn thuế gồm: Đồng Việt Nam; các đồng ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đồng tiền của nước có chung biên giới ở các cửa hàng miễn thuế tại khu vực biên giới. Việc NK thuốc lá để kinh doanh bán hàng miễn thuế thực hiện theo giấy phép của Bộ Công Thương.

Theo văn bản này, địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế có ở cửa khẩu quốc tế và trong nội thành. Ở cửa khẩu quốc tế, địa điểm đặt cửa hàng ở sân bay quốc tế, cảng biển, đường bộ, đường sắt để phục vụ người xuất cảnh, quá cảnh nằm trong khu cách ly và trong khu giám sát của cơ quan Hải quan. Địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế ở cửa khẩu quốc tế sân bay để phục vụ người nhập cảnh (không bao gồm người điều khiển và nhân viên phục vụ trên phương tiện vận chuyển nhập cảnh) nằm trong khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan.

Trong nội thành, cửa hàng miễn thuế để phục vụ người chờ xuất cảnh, đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trên tàu bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam được bán hàng miễn thuế.

Theo quy định, địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế của thương nhân phải có phần mềm máy tính nối mạng với cơ quan Hải quan, bảo đảm việc quản lý bán hàng miễn thuế.

Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế không thuộc đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Giá trị gia tăng; được miễn thuế NK nếu là hàng NK. Hàng hóa NK đã nộp thuế, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được hoàn lại thuế. Các mặt hàng là thuốc lá, rượu, bia, hàng điện máy bán tại cửa hàng miễn thuế phải dán tem “VIETNAM DUTY NOT PAID”.

Định lượng mua hàng

Người xuất cảnh, quá cảnh được mua hàng miễn thuế không hạn chế số lượng và trị giá nhưng phải tự chịu trách nhiệm về thủ tục và định lượng để NK vào nước nhập cảnh. Trường hợp mua hàng miễn thuế với trị giá trên mức ngoại tệ, đồng Việt Nam phải khai báo hải quan theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì người xuất cảnh khi mua hàng phải xuất trình với nhân viên bán hàng chứng từ chứng minh nguồn gốc ngoại tệ, đồng Việt Nam. Người xuất cảnh bằng giấy thông hành xuất nhập cảnh được mua hàng miễn thuế như khách xuất cảnh bằng hộ chiếu hợp lệ.

Đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao, các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế được mua hàng miễn thuế theo định lượng do Thủ tướng Chính phủ quy định. Đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế, Bộ Tài chính quy định cụ thể mặt hàng và định lượng.

Người nhập cảnh, hành khách trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam được mua hàng miễn thuế theo định mức hành lý miễn thuế theo quy định tại Quyết định 32/2015/QĐ-CP năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được miễn thuế, xét miễn thuế, không chịu thuế.

Các văn bản hiện hành quy định, thương nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bán hàng miễn thuế đúng đối tượng, định lượng; chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật hiện hành.